pasted image 0 16 Lamweb.vn

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế logo thương hiệu – đâu là bảng màu được yêu thích?

Xếp hạng bài viết này

Để tạo nên một chiếc logo thu hút ánh nhìn và gây ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng, các màu sắc cần được phối hợp sao cho hài hòa, hợp mắt. Mặt khác, mỗi màu sắc còn mang trong mình ý nghĩa riêng biệt, vì thế chọn màu cho logo cũng phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh bạn đang hướng tới.

Vậy làm thế nào để chọn màu logo chuẩn nhất? Ngành nghề bạn kinh doanh nên sử dụng màu nào để đạt hiệu quả tối ưu? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Mục lục

1. Tại sao cần chọn đúng màu logo cho doanh nghiệp?

Chọn đúng màu cho logo doanh nghiệp là một bước cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quá trình thiết kế. Không đơn giản chỉ là đẹp mắt hay không, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn.

  • Màu sắc kích thích hoạt động não bộ và tăng khả năng ghi nhớ: Nghiên cứu về tâm lý học cho thấy bộ não con người sinh ra phản ứng rất nhạy với các kích thích thị giác. Mà màu sắc chính là một phần quan trọng tạo nên những kích thích này. Đó chính là lý do bút highlight và giấy nhớ màu sắc được khuyến khích sử dụng trong học tập để tăng khả năng ghi nhớ các dạng kiến thức. Tương tự, logo có chứa màu sắc phù hợp với mắt nhìn và logic não bộ sẽ giúp cho khách hàng có khả năng lưu giữ lâu hơn trong tâm trí.

  • Màu sắc ảnh hưởng đến trạng thái và tâm lý: Màu sắc ảnh hưởng đến trạng thái và tâm lý đã được khẳng định rất nhiều lần trong thời gian qua. Đó chính là lý do bệnh viện thường sơn màu trắng, bởi màu này gợi cho chúng tâm lý “đảm bảo an toàn” và tạo cảm giác rộng rãi, sáng sủa hơn. Hoặc màu đỏ thường được các quán ăn nhanh lựa chọn vì nó làm tăng nhịp tim và huyết áp, kích thích chúng ta ăn nhanh hơn.

  • Màu sắc tác động lên quyết định mua hàng: Theo Niel Patel, màu sắc ảnh hưởng đến 85% quyết định của bạn khi mua một sản phẩm cụ thể nào đó. Theo tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi mua hàng, các trang thương mại điện tử khi nếu thay đổi giao diện bằng các màu sắc như hồng, xanh lá, tím,… sẽ khiến khách hàng là phụ nữ ra quyết định mua hàng nhiều hơn. Tương tự, cánh mày râu sẽ cảm thấy thích thú hơn nếu họ tiến vào một trang bán hàng có giao diện kết hợp giữa xanh dương, xanh lá cây và màu đen.

Giờ thì ta đã nắm rõ tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của màu sắc trong hành vi người tiêu dùng là to lớn như thế nào. Nhưng không phải cứ kết hợp tất cả các màu bạn muốn theo nhóm đối tượng bạn hướng đến thì kết quả sẽ thành công mỹ mãn. Dựa theo phân tích các màu sắc dưới đây, hãy chọn ra một màu chủ đạo liên quan nhất đến lĩnh vực bạn kinh doanh. Từ đó mới có thể gây ra tác động tâm lý chuẩn xác nhất.

Màu đỏ: gây cảm giác hào hứng, hưng phấn.

Như ví dụ đã nêu trên, màu đỏ là màu của sự kích thích, nó làm tăng huyết áp và nhịp tim, từ đó kích thích sự thèm ăn, đồng thời khiến chúng ta ăn nhanh hơn. Hầu hết các logo quán ăn, thương hiệu thức ăn nhanh lớn đều chứa rất nhiều gam màu đỏ, trong đó có KFC. Hình ảnh đại tá Harland Sanders mang tạp dề đỏ mỉm cười cũng gợi cảm giác vui vẻ, thoải mái khi thực khách ghé ăn tại KFC.

img 631b48ac0b009 Lamweb.vn

Logo KFC

Màu vàng: màu của sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng.

Màu vàng chính là màu của năng lượng và sự tích cực, được ví như ánh sáng đến từ mặt trời. Chính vì thế, đây là một màu cực kỳ phù hợp với giới trẻ, kích thích sự sáng tạo và năng lượng dồi dào. Một ví dụ tiêu biểu cho logo màu vàng chính là thương hiệu thời trang Drew House của Justin Bieber. Với hình ảnh mặt cười màu vàng đặc trưng, logo Drew thể hiện đúng sắc thái châm biếm mà thương hiệu này truyền tải. Bên cạnh đó, màu vàng trên logo cũng đại biểu cho sự năng động, là sản phẩm thời trang phù hợp với người trẻ có cá tính.

img 631b48ac61e79 Lamweb.vn

Logo Drew House

Màu cam: đại biểu cho tư duy hiện đại, đổi mới, nhiệt huyết.

Màu cam thường khá khó phối màu trong thiết kế bởi sự nổi bật của nó, nhưng chính nhược điểm này lại khiến màu cam mang trong mình sắc thái của tư duy hiện đại, đổi mới và tinh thần nhiệt huyết. Nếu nhắc đến một chiếc logo màu cam nổi tiếng nhất Việt Nam, bạn chắc chắn không thể bỏ qua kênh mua bán thương mại điện tử Shopee – kênh bán hàng online số 1 tại nước ta. Mà những gì Shopee làm được trong vỏn vẹn chỉ 7 năm có mặt tại Việt Nam đã đủ để chúng ta có cái nhìn khác về màu cam này.

img 631b48acd47f1 Lamweb.vn

Logo Shopee

Màu xanh lá: biểu thị tăng trưởng, tươi mới, bình yên.

Trong tất cả các màu sắc thì màu xanh lá chính là màu đại diện cho sự bình yên, sự tươi mới khiến ai cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Màu xanh lá cũng biểu thị cho sự tăng trưởng tích cực khiến ai cũng thỏa mãn. Do vậy, màu sắc này đã trở thành sự lựa chọn trong logo của Pampers – nhãn hàng tã giấy cao cấp tới từ Nhật Bản. Liên tưởng đến hình ảnh ngây thơ, tươi sáng của con trẻ, ta sẽ cảm thấy được sự bình yên, an ổn trong thông điệp mà thương hiệu này lan tỏa.

img 631b48ad578ec Lamweb.vn

Logo Pampers

Màu xanh dương: thể hiện sự tươi sáng, trẻ trung, tin tưởng, thấu hiểu, đề cao tính cộng đồng.

Phổ biến nhất trong tất cả các logo, được yêu thích bởi cả nam giới lẫn nữ giới, đó chính là màu xanh dương. Trên thực tế, màu xanh dương còn đại diện cho lòng tin và sự thấu hiểu – hai yếu tố rất quan trọng trong quá trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Do đó, không khó hiểu khi màu này được ứng dụng 100% trên logo của nhà mạng VinaPhone – một công ty trong lĩnh vực viễn thông di động luôn kề cận với khách hàng mọi lúc nọi nơi. Logo VinaPhone không có cho mình thiết kế bắt mắt, nhưng lại ghi điểm từ sự đơn giản, dễ nhớ của mình. Vì vậy, ta dễ dàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp và uy tín của nhà mạng chỉ với việc đánh giá chiếc logo này.

img 631b48ada50dc Lamweb.vn

Logo VinaPhone

Màu đen: tượng trưng cho sự quyền quý, sang trọng, tinh tế.

Màu đen không phải là sắc màu nổi bật nhưng có thể kết hợp cùng hàng loạt các màu sắc khác trong thiết kế logo. Mặc dù vậy, muốn thiết kế một mẫu logo màu đen toát ra vẻ quyền quý, sang trọng, hiện đại, bạn chỉ có thể kết hợp với một số màu đặc thù như màu trắng, vàng đồng, bạch kim,… Đơn cử như trường hợp của Nike, logo với chỉ một dấu “tick” song lại vừa mô phỏng được cánh chim đang bay đầy kiêu hãnh, vừa ngầm chứa ẩn ý đây là sự lựa chọn đúng đắn, hoàn hảo cho trang phục của bạn.

img 631b48ae0c9be Lamweb.vn

Logo Nike

Màu trắng: màu của sự sang trọng, thuần khiết, quý phái.

Màu trắng không phải là một màu dễ thiết kế vì thường phải kết nối với một gam màu lạnh tối màu. Nhưng thực tế chỉ ra rằng, chỉ có hai màu có thể phối hợp cùng màu trắng, đó là màu đen và đỏ. Trong đó, đen trắng kết hợp mang đến sự quý phái và sang trọng, là sự lựa chọn phối màu của rất nhiều hãng thời trang nổi tiếng. Chanel chính là một ví dụ điển hình. Thực tế, ý tưởng của logo này cực kỳ đơn thuần, chỉ là kết hợp hai chữ cái đầu trong tên nhà sáng lập thương hiệu. Nhưng rồi sau đó, nó lại thành một hình ảnh mang tính thương hiệu hấp dẫn người đam mê thời trang trên khắp toàn cầu.

img 631b48ae64613 Lamweb.vn

Logo Chanel

Phải khẳng định thêm một lần nữa rằng màu sắc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thiết kế logo kinh doanh. Không những mang ý nghĩa nhận diện, nó còn tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng, là yếu tố bạn nhất định không thể bỏ qua trong chiến lược kinh doanh của mình. Hãy tiếp cận khách hàng của bạn bằng màu sắc họ thích, chắc chắn bạn sẽ đạt được những bước tiến không hề nhỏ.


Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/locone/public_html/lamweb.vn/wp-includes/functions.php on line 5309

Notice: ob_end_flush(): failed to send buffer of zlib output compression (1) in /home/locone/public_html/lamweb.vn/wp-includes/functions.php on line 5309