Thiết kế giao diện website là một trong những công việc cần thiết và phải trau chuốc thật kĩ lưỡng. Giao diện website có thể nói là mộ mặt của trang web khi người dùng nhấp vào web của bạn điều đầu tiên thu hút người dùng đó chính là giao diện bắt mắt . Vì vậy đây là điều đầu tiên cần phải chỉnh chu nếu bạn muốn thu hút được nhiều người dùng
Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược với các bạn về thiết kế giao diện website cũng như là các bước để tạo giao diện website bắt mắt. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Thiết kế giao diện Website là gì ?
Thiết kế bố cục và giao diện Web là một trong các khâu quan trọng, có thể nói là chiếm đếm 50% mức độ thành công của một trang Website. Thiết kế giao diện Web là tổng hợp các thực hành các bước căn bản của các nhà thiết kế (designer) bao gồm tổng hợp, hình dung và tạo ra các option nhất định đúng với những yêu cầu và mong muốn của khách hàng.
Có thể nói, thiết kế giao diện Web là quá trình khá kì công khi thiết kế Website, tốn nhiều thời gian khi người thiết kế không chỉ phải nghiên cứu về bố cục, sắc màu theo yêu cầu mà còn phải có sự đầu tư tìm hiểu về nhãn hiệu, thông điệp mà công ty muốn truyền tải.
Một thiết kế giao diện Website tuyệt vời là giao diện vừa cam kết yêu cầu của người mua hàng, vừa có thể ứng dụng tốt vào thực tế và phát huy năng lực lôi cuốn, gia tăng nhận thức của người dùng khi họ đọc thêm Web từ khi bắt đầu đến cuối.

Thiết kế giao diện Web bao gồm tất cả những gì xuất hiện trên Website bao gồm hình ảnh, thông tin, clip, các điều hướng người sử dụng trên Website, liên kết trên web… Hay dễ dàng là tất cả những gì người dùng nhìn thấy, trao đổi qua lại trên Web (truy cập danh mục, đặt hàng, chat online… ) khi vào trong trang Web của bạn.
Để thiết kế giao diện Web chuyên nghiệp, các designer thường dùng các phần mềm graphic design chuyên dụng hiện nay như Photoshop, Illustrator, Corel…
2. Mục đích của thiết kế giao diện website là gì?
Một cá nhân tổ chức bất kì, khi yêu cầu thiết kế Web đều hướng đến mục tiêu độc nhất là truyền bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.
1. Xu hướng chung:
Thế kỉ 21 tốc độ phát triển bùng nổ của mang internet kết nối toàn cầu. xu thế tra cứu thông tin, mua bán, giao dịch trực tuyến ngày càng tăng. Đối với các công ty, những người làm bán hàng đây chính là thị trường màu mỡ để phát triển việc kinh doanh.
Đối với các cá nhân tổ chức nhỏ; Website là phương tiện, là công cụ để thể hiện tiếng nói và thương hiệu của mình. Các dịch vụ đi kèm hỗ trợ kinh doanh online cũng nở rộ. đây là điều kiện để nghành thiết kế Web phát triển mạng mẽ.
Xem thêm : Phần mềm thiết kế web : Tìm hiểu về thiết kế website
2. Sức mạnh từ sự hỗ trợ
Website giúp cập nhật ngay lập tức các sản phẩm, dịch vụ, và nội dung mới. Đưa thông tin đến với người cần mà không gặp bất cứ rào cản về khoảng cách nào. Là kênh bán hàng đạt kết quả tốt với chi phí marketing thấp nhất, hoạt động 24/7. Cùng lúc đó Web đáp ứng hầu như toàn bộ yêu kinh doanh online cơ bản. Thế nên đây chính là chọn lựa không thể thiếu.
Tuy vậy không phải cứ xây được Web là có thể phát triển được. Với cá nhân những người thiết kế Web điều quan trọng nhật là có thể bắt kịp, nghiên cứu, phát triển những công nghệ mới. Từ đó giúp người dùng đạt được trải nghiệm lướt Website tốt nhất. Đối với công ty, những người làm thiết kế Website phải tối ưu được tính năng, giao diện; giúp kích thích người sử dụng thực hiện hành động mua hàng.
Như vậy mục tiêu của thiết kế Website là gì ? mục tiêu cuối cùng của các cá nhân tổ chức khi thuê thiết kế web; Là thu hút được càng nhiều người biết đến sản phẩm dịch vụ của mình càng tốt.
3. Các bước thiết kế bố cục và giao diện Website
Khi thiết kế giao diện Web, các nhà thiết kế Website cần phải thực hiện theo đầy đủ các bước theo quy trình có thể nói đến như sau.
Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ bộ phận bán hàng
Từ bộ phận bán hàng, các nhà thiết kế Web sẽ nhận được các “brief” nhất định và chi tiết về Web mà mình sẽ thực hiện. Các brief này có thể bao gồm:
- Giao diện mẫu
- Các mã màu chủ đạo
- Font chữ yêu cầu
- Số trang quan trọng kế
- Các hình ảnh demo
- Thông tin demo
- Số lượng phiên bản / option cần thiết kế
- Logo / slogan của công ty
- …
Nhà thiết kế sẽ xem đi nhìn lại kĩ lưỡng các nội dung này vì nó chính là phần hồn của Website, cũng là các giá trị cốt lõi cần thể hiện. Cũng ở bước này, designer sẽ hình dung sản phẩm Website của mình trong thực tế và tiến hành bước 2 – phác thảo sơ lược.
Bước 2: Phác thảo bố cục và thiết kế giao diện Website nháp trên giấy
Tại một vài cơ quan thiết kế Web nhanh hay thiết kế Web giá tốt, các designer không chuyên hay quên mất bước này. Tuy nhiên, đối với các nhà thiết kế kĩ tính hay các doanh nghiệp thiết kế Web chuyên nghiệp, đây là một bước quan trọng không thể bỏ qua trong quy trình.
Cụ thể, designer sẽ hình dung bố cục và giao diện Website mà mình sẽ thực hiện, tiến hành thực hành các bước layout và cách bố trí các bố cục trên giấy. Bước này tạo điều kiện cho việc thiết kế trở nên rất nhanh, quy củ và tốt hơn việc làm đến đâu, tưởng tượng đến đó, đã thế còn phải thay đổi nếu không ưng ý.
Bằng việc phác thảo, mọi lựa chọn trong đầu nhà thiết kế đều được tái hiện ra và họ sẽ có được chọn lựa tối ưu nhất trước tái hiện bằng phần mềm thiết kế.
Một số yếu tố mà các nhà thiết kế bố cục và giao diện cần phải lưu ý khi phác thảo đấy là:
- Banner của trang Web không quá được vượt quá 1/3 màn hình thực của người dùng.
- Slide bar không nên lớn quá 25% chiều rộng trang Web
- Chia trang Website làm 2 vùng: Vùng hiệu chỉnh (Là vùng có chỉnh sửa thông tin trong hầu hết các trang con của Website) và Vùng template (Là vùng không hiệu chỉnh hoặc hiệu chỉnh rất ít xuyên suốt các trang con của Website)
Xem thêm : Kỹ năng thiết kế web là gì ? học thiết kế website
Bước 3: Thiết kế bố cục và giao diện Web trên các phần mềm chuyên dụng
Designer sử dụng các phần mềm chuyên dụng để thiết kế bố cục và giao diện Website để thành hình nên bố cục và giao diện Website cho khách hàng của mình. Bước này có thể mất từ 5 -7 ngày tùy vào cấp độ phức tạp của giao diện và số trang con trên Web mà khách hàng yêu cầu.
Bước 4: Chỉnh sửa & chỉnh sửa
Một khi thiết kế xong giao diện Website lần 1, các nhà thiết kế sẽ đăng hoặc gửi bản demo giao diện cho người mua hàng xem xét và có các yêu cầu thay đổi cụ thể. Phụ thuộc vào các yêu cầu này, nhà thiết kế sẽ tiếp tục xây dựng phiên bản chính thức của Web của dự án đó.
Bình thường, theo quy trình của các công ty thiết kế Website, người mua hàng chỉ được yêu cầu chỉnh sửa tối đa 3 lần cho một giao diện Web, những lúc có thể yêu cầu thay đổi nhiều phần tử. Điều này giúp quy trình thiết kế được toàn diện, tối ưu và đỡ mất nhiều thời gian của các nhà thiết kế.
Bước 5: Hoàn thiện bản thiết kế cuối cùng
Một khi tiếp nhận các yêu cầu thay đổi, các nhà thiết kế sẽ đi đến giai đoạn cuối cùng của việc thiết kế bố cục và giao diện – hoàn thành bản thiết kế cuối cùng và chuyển giao nó cho bộ phận lập trình Web. Bộ phận lập trình sẽ theo các chi tiết trong giao diện đã thiết kế mà biến Website thành một sản phẩm có thể sử dụng
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn về các bước cơ bản của thiết kế giao diện website cũng như tìm hiểu về chủ đề này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết trên. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong công việc sắp tới và chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp : Nguồn ( tuhocdohoa.vn, cmay.vn, … )