Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ thì hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đa số lựa chọn việc áp dụng công cụ phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số của tổ chức như CRM hay Chatbot…Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp khi triển khai lại gặp phải một vấn đề nghiêm trọng đó chính là nhân viên trong công ty ngại và không muốn sử dụng phần mềm CRM từ đó sau một thời gian triển khai, doanh nghiệp vẫn không thu được kết quả như mong muốn.
Vậy lý do tại sao mà các nhân viên này lại không muốn sử dụng công cụ CRM? Câu trả lời cho vấn đề này sẽ được Bizfly chia sẻ trong nội dung bài viết ngày hôm nay.
Mục lục
Phần mềm cứng nhắc
Các nhân viên cho rằng việc sử dụng phần mềm CRM trở nên quá cứng nhắc và thiếu linh hoạt khi phải cập nhật dữ liệu thông tin hàng ngày, báo cáo số liệu thường xuyên trên bảng tính của công cụ. Họ cho rằng điều này không phù hợp với các tình huống phát sinh, cấp bách đòi hỏi cần phải nhanh nhạy, chính xác.
Đặc biệt, nhân viên không muốn sau một ngày dài đi gặp khách hàng ngoài đường lại phải quay về văn phòng để cập nhật dữ liệu vào trong phần mềm quản lý này.
Sợ rò rỉ thông tin khách hàng
Một trong những nguyên nhân khiến cho nhân viên không chịu sử dụng phần mềm CRM đó là họ cho rằng thông tin của khách hàng sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài hoặc khách hàng mà mình chăm sóc sẽ bị nhân viên tư vấn khác lấy mất. Đặc biệt là khi có nhân viên đang chăm sóc khách hàng vì lý do nào đó mà nghỉ việc từ đó thông tin khách hàng rất dễ bị lấy đi.
Nhân viên không muốn bị quản lý kiểm soát
Đây được xem là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho các nhân viên trong công ty không muốn phải sử dụng các công cụ quản lý. Họ không thích suốt ngày bị đốc thúc làm báo cáo, cập nhật số liệu bảo làm cái này cái kia. Điển hình như việc phải trao đổi thông tin giữa họ với khách hàng, việc sử dụng công cụ CRM sẽ khiến thông tin bị người quản lý nắm bắt.
CRM chỉ mang lại lợi ích cho nhà quản trị
Tâm lý chung của hầu hết các nhân viên khi sử dụng phần mềm CRM đó là họ cho rằng công cụ này chỉ phục vụ cho mục đích duy nhất mang lại lợi ích cho nhà quản trị trong khi đó họ chẳng nhận được bất kỳ điều gì. Chính vì lý do đó họ thường không mong muốn phải sử dụng bất kỳ một công cụ quản lý nào, trong trường hợp bắt buộc phải thực hiện họ sẽ sử dụng với tâm lý làm cho có, qua loa và thường không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Như vậy, thông qua nội dung bên trên chắc hẳn mọi người đã phần nào hiểu rõ việc các nhân viên trong công ty vì sao lại không muốn sử dụng phần mềm CRM, công cụ quản lý vào trong hoạt động kinh doanh của tổ chức từ đó đưa ra được phương án tác động tư tưởng, quản lý một cách hiệu quả hơn.
Nguồn tham khảo: Bizfly.vn