Làm thế nào để khởi đầu một Blog?

Xếp hạng bài viết này

bây giờ, mọi công ty hay tổ chức đều sở hữu ít nhất một web.

Họ sử dụng chúng để phân phối thông tin và sale cho người xung quanh.

web dần trở lên đa dạng và nhiều người cũng muốn tạo riêng cho mình một thứ tương tự. Chúng được gọi là blog một mình.

phương pháp tạo blog không phải là một công việc chông gai với những người làm về kỹ thuật.

tuy nhiên với đầy đủ người mong muốn bắt đầu, họ sẽ phải mất nhiều ngày để nghiên cứu và thực hiện.

Bởi vậy thông qua bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn mọi người không khó khăn tạo một blog hào hứng.

Blogger, đi tiếp nào!

Mục lục

Bước 1: Hiểu về mẹo blog tạo biến đổi

mọi người thường thích lập blog nhưng lại không có tầm Quan sát rạch ròi khi khởi đầu khởi tạo nó.

Một vài người sẽ nói rằng, blog giúp họ dễ dàng chia sẻ văn hóagiới thiệu dịch vụ hoặc kiếm tiền từ quảng cáo.

Nhưng tôi tự hỏi, họ sẽ làm việc đó trong bao lâu nếu xuất bản nội dung mà không mấy ai chú ý và chẳng thể kiếm được tiền?

Nói hướng dẫn khác, bạn k thể kiên trì với một việc mà nó k đem lại ý nghĩa với bạn.

làm sao nó có ý nghĩa? liên tục tạo giá trị thực sự là một lời khuyên tốt!

– content của bạn có hấp dẫn không?

– Bao lâu bạn xuất bản nội dung một lần?

– Bạn có chia sẻ nội dung ra bên ngoài và tương tác nhanh chóng với khán giả?

– website của bạn Nhìn có bắt mắt và thân thiện?

Viết blog là cách chúng ta thiết lập thương hiệu từ chuỗi content được xuất bản liên tục.

Nó là một vòng tuần hoàn, kênh bạn sẽ thấy phần thưởng xuất hiện ở đâu.

Bạn sẽ trải nghiệm một cảm giác háo hức về thành tích và sự hài lòng khi bạn cam kết chăm chỉ.

Cách blog tạo chuyển đổi

hướng dẫn blog mang lại giá trị và tạo biến động

Bước 2: chọn chủ đề blog

ở trên thực tiễn, chúng ta thấy có quá nhiều blog hoàn toàn thiếu tập hợp vào một chủ đề.

Đa phần ai cũng muốn share và họ viết về mọi hiểu biết trong cuộc sống.

Thật k may, điều đó khiến thị trường truy cập nghĩ về họ như một web tin tức một mình. Họ sẽ chẳng nhớ bạn là ai, vào cũng mau và đi cũng nhanh.

Bởi vậy, để phát triển khán giả của riêng mình, bạn cần phải bắt đầu với một đề tài cụ thể và truyền đạt mọi thông tin xung quanh nó.

Ví dụ: Sau khi tham quan trang web này, bạn sẽ nhớ về nó như một blog mkt phải k nào?

Giờ thì bạn nên sử dụng giấy bút, gạch ra vài đề tài mà bạn nghĩ mình có thế mạnh. Sau đó, chọn một đề tài bạn tự tin nhất để khởi đầu hành trình.

Trong trường hợp bạn k biết lựa chọn gì, tôi có mục lục 20 đề tài thông dụng nhất để bạn nghĩ suy.

đủ nội lực chúng không phải điều bạn like, nhưng nếu bạn k ngại công việc học hỏi cùng với một tầm Quan sát rạch ròi, hãy xem xét!

Các chủ đề blog phổ biến nhất (Convertkit Report - 2017)

20 đề tài blog đa dạng nhất. Nguồn: Convertkit

Bước 3: chọn domain cho blog của bạn

Mua tên miền là một điều thú vị để sử dụng.

Tôi vừa mới dành nhiều thời gian để nghĩ về một domain sao cho phù hợp với đề tài tôi sẽ viết.

Nhưng sau đó, tôi đơn giản mang ra quyết định bằng phương pháp lấy tên thật của bản thân.

Một số mọi người có thể sẽ thực hiện gấp rút, bởi họ đã định hình rạch ròi về tên miền họ vừa mới tìm mua.

Đi vào cạnh tranh đó là phần xây dựng rộng phía sau, hay còn gọi là phần đuôi của tên miền.

Có hơn 1543 phần mở rộng tên miền khác nhau được updatebên cạnh đó, ai cũng muốn chọn phần xây dựng rộng thông dụng nhất giống như .com.net.vn.com.vn để mua.

Đừng lo lắng, điều quan trọng là hành động ngay hiện nay.

Một vài lời khuyên hữu ích khi chọn domain cho blog của bạn:

  • Đặt domain là tên của bạn nếu bạn vừa mới tạo một trang web nhằm xây dựng brand của cá nhân mình.
  • Mặc dù một domain có chiều dài tối đa 253 ký tự, nhưng bạn nên sử dụng nó ngắn. Điều này tránh mớ bòng bong cho user mong muốn truy cập trực tiếp.
  • Nếu bạn bị ngọng chữ cái hoặc dấu, làm sao nói tên website của bạn cho mọi người? sử dụng nó không khó khăneasy phát âm và ngăn lỗi chính tả.
  • Tránh số và dấu gạch nối, sẽ khó khăn để lý giải tên miền cho người khác.

Bạn đủ sức mua tên miền tại một số website uy tín giống như Mắt Bão hoặc GoDaddy. Nếu k có tên miền phù hợp với ý tưởng, bạn sẽ nhận được một số đề xuất có liên quan.

Mua tên miền tại Mắt Bão

nhìn thấy lại mục lục

Bước 4: Lưu trữ blog của bạn

Giả dụ, web của bạn là một ngôi nhà được xây dựng trên một mảnh đất ở một địa chỉ cố định.

Tên miền và hosting

Mối liên hệ giữa domain và hosting của một web

Bạn có thể hiểu không khó khăn rằng:

  • Địa chỉ cố định là domain (domain), được định danh để người dùng khởi đầu truy cập website của bạn.
  • Ngôi nhà là ngành hiển thị all content, những thứ mà user sẽ thấy trên trang web của bạn.
  • Mảnh đất là kênh dữ liệu của bạn được lưu trữ, chúng được gọi là host.

tên miền và hosting là hai nguyên nhân tiên quyết để blog của bạn được hoạt động. Nếu thiếu một trong hai, user sẽ không thể truy cập website ở trên Trực tuyến.

Tôi khuyên rằng bạn sử dụng dịch vụ host của AZDIGI. Họ là công ty phân phối dịch vụ lưu trữ tốt nhất mà tôi từng sử dụng.

Bạn có thể ‘làm phiền họ’ vào mọi lúc, thậm chí là nửa đêm. Đây là một ví dụ đáng khen ngợi về dịch vụ của họ.

Hỗ trợ nhiệt tình từ AZDIGI

Khi bắt đầu viết blog, bạn k cần phải chi quá nhiều tiền để mua một gói hosting cao cấp. Điều đó là lãng phí.

AZDIGI phân phối gói dịch vụ hosting tiêu phù hợp chỉ từ 50.000đ/tháng. Bạn đủ sức sử dụng nó cho đi đến khi dữ liệu của bạn grow up và cần nâng cấp.

Gói hosting tiêu chuẩn của AZDIGI

Gói hosting tiêu hợp lý của AZDIGI

Bạn đủ nội lực truy cập AZDIGI và xem xét để bắt đầu sử dụng dịch vụ hosting của họ.

nhìn thấy lại danh mục

Bước 5: chọn một nền tảng blog

nền tảng blog hoặc hệ thống thống trị nội dung là phần mềm để các blogger xây dựng trang web của họ.

Nếu bạn k thể tự lập trình cho mình một phần mềm để viết, bạn sẽ phải bắt đầu với một hệ thống blog.

Tôi dùng WordPress vì nó thân thiện với người dùngdễ dàng thiết lập và mạnh mẽ.

Nền tảng viết blog - WordPress

Bạn nên tránh phiên bản free của các nền tảng blog. Bạn sẽ không phải chi tiền mua tên miền và host nhưng nó sẽ k phân phối cho bạn quyền tự chủ để thiết lập và xây dựng rộng chức năng.

đồng thời, địa chỉ web của bạn sẽ kết thúc với phần mở rộng bị dài. gợi ý như [tên miền].wordpress.com, [tên miền].blogger.com, [tên miền].weebly.com,… Có vẻ khó nhớ và thiếu chuyên nghiệp phải k nào?

Họ cũng sẽ không cho phép bạn đặt quảng cáo ở trên blog của mình. Điều này khiến công việc kiếm tiền từ blog trở nên khó khăn hơn nhiều.

khuyến cáo của tôi là, bạn nên mua một domain và hosting để tự lưu trữ blog của mình ở trên một nền tảng quản lý content như WordPress.

Dưới đây là các hệ thống lớn cho đến nay. Bạn đủ nội lực xem xét để sử dụng một trong số chúng.

WordPress.org (phiên bản WordPress tự mua hosting để lưu trữ)

Là nền móng mã gốc mở thông dụng nhất và free 100% cho bất kỳ ai dùngall bạn cần là mua một domain và website hosting. Đó là lý do tại sao nó được gọi là WordPress tự lưu trữ.

Nền tảng mã nguồn mở WordPress.org

ưu thế

  • Nó miễn phí và easy sử dụng.
  • Bạn sở hữu website của mình và có toàn quyền làm chủ tất cả dữ liệu của website.
  • Bạn có thể cài thêm plugin hoặc ứng dụng WordPress miễn phí, trả phí và tùy chỉnh vào web của mình. WordPress có hơn 55.992 plugin miễn phí để giúp bạn mở rộng trải nghiệm. Nếu bạn muốn dùng các plugin cao cấp, Envato cung cấp cho bạn một thư viện với hơn 6.653 plugin trả phí.
  • Bạn đủ nội lực thêm bất kỳ chủ đề WordPress free hoặc trả phí nào mà bạn muốn. Bạn cũng đủ nội lực tùy chỉnh design web của mình nếu cần.
  • Bạn đủ sức gắn bất cứ đoạn code hoặc công cụ nào vào website để theo dõi dữ liệu.
  • Bạn đủ sức tạo một cửa hàng online ngay trên web WordPress của mình với WooCommerce plugin.

nhược điểm

  • Bạn sẽ phải chi tiền mua domain và hosting để duy trì website. Bạn đủ sức bắt đầu với gói hosting của AZDIGI, chỉ từ 50.000đ/tháng. Sau đó, khi dữ liệu trang web tăng lên, bạn sẽ phải nâng cấp dung lượng gói hosting.
  • Bạn sẽ phải tự cải tiến phiên bản WordPress. Đừng lo, bạn dễ dàng update chỉ với một lần nhấp vào nút update.

Cập nhật phiên bản WordPress chỉ với một lần nhấp

cập nhật phiên bản WordPress chỉ với một lần nhấp

WordPress.com (phiên bản mua gói lưu trữ của WordPress)

WordPress.com là dịch vụ lưu trữ được tạo bởi người đồng sáng lập WordPress, Matt Mullenweg. Vì cùng một người sáng lậpngười dùng thường nhầm lẫn WordPress.com với phần mềm WordPress.org thông dụng.

Bạn dùng WordPress.com bằng cách tải ký gói lưu trữ Trực tuyến mà không cần mua hosting bên ngoài.

WordPress.com

Với gói cơ bản, bạn sẽ không phải trả bất cứ khoản phí nào và nhận dung lượng lưu trữ 3 GB. tuy nhiên, tên blog của bạn sẽ có WordPress.com ở cuối, [tên miền].wordpress.com.

so với các gói trả phí, bạn nhận dung lượng lưu trữ nhiều hơn và được tùy chỉnh domain của bạn. tuy nhiên, WordPress.com sẽ bổ sung thêm một số chức năng cho trang web của bạn.

Các gói dịch vụ lưu trữ của WordPress.com:

  • Gói Free: free trọn đời, nhận 3 GB dung lượng và các tính năng rất giới hạn.
  • Gói Personal: 4 đô la Mỹ / tháng, thanh toán hàng năm. Bạn nhận được 6 GB dung lượng và thêm chức năng bổ sung.
  • Gói Premium: 8 đô la Mỹ / tháng, thanh toán hàng năm. Bạn nhận được 13 GB dung lượng và thêm chức năng bổ sung.
  • Gói Business: 25 đô la Mỹ / tháng, thanh toán hàng năm. Bạn sẽ không bị hạn chế dung lượng lưu trữ và bổ sung nhiều chức năng cao cấp.

ưu điểm

  • Hoàn toàn free cho người muốn bắt đầu mà chưa có chi phí. Nhận dung lượng lưu trữ 3 GB và đi vào thử nghiệmdễ dàng nâng cấp gói lưu trữ để nhận thêm dung lượng và chức năng bổ sung.
  • Bạn sẽ không phải sợ về bản update hoặc bản sao lưu. WordPress.com sẽ tự động sử dụng việc đó giúp bạn.

yếu điểm

Các chức năng sẽ bị giới hạn tùy thuộc vào gói dịch vụ lưu trữ mà bạn đăng ký.

Các gói dịch vụ lưu trữ của WordPress.com

Các gói dịch vụ lưu trữ của WordPress.com

Một số yếu điểm của công việc sử dụng WordPress.com:

  • Họ đủ nội lực xóa web của bạn bất kỳ lúc nào nếu họ cho rằng nó vi phạm Điều khoản dịch vụ của họ.
  • Bạn bị giới hạn số liệu đo đạt của web. Bạn k thể thêm google Analytics hoặc setup bất kỳ công cụ theo dõi nào khác. Nâng cấp lên gói doanh nghiệp, bạn được cài thêm google Analytics.
  • Bạn k thể đăng lên các chủ đề tùy chỉnh. Bạn chỉ đủ nội lực cài đặt từ bộ sưu tập đề tài miễn phí có hạn chếsử dụng gói Premium trở lên để setup chủ đề cao cấp trong thư viện của WordPress.com. Nâng cấp lên gói doanh nghiệp, bạn được tải lên đề tài tùy chỉnh.
  • Bạn k thể tải lên các plugin. Nâng cấp lên gói business, bạn được setup các plugin tùy chỉnh cho website.
  • WordPress.com đặt ads ở trên toàn bộ các website miễn phí. Nâng cấp lên các gói trả phí của họ để xóa quảng cáo của WordPress.com.
  • web của bạn sẽ hiển thị một link được phân phối bởi WordPress.com. Nó đủ nội lực được gỡ bỏ bằng hướng dẫn nâng cấp lên gói doanh nghiệp.
  • WordPress.com k phân phối tính năng thương mại điện tử và cổng thanh toán tích hợp.
  • Bạn k được phép bán ads trên web của mình thông qua Gugồ Adsense. ngoài ra, bạn đủ sức thêm ads vào trang web của bạn thông qua chương trình WordAds của WordPress và kiếm tiền từ số lần hiển thị.

Nếu bạn chỉ quan tâm đi đến việc viết blog và không mong muốn thử nghiệm các tính năng tùy chỉnh của website, WordPress.com sẽ là một chọn tốt.

Bởi tôi sử dụng WordPress là chủ yếu nên các nền móng blog trình bày phía dưới chỉ mang tính chất giới thiệu để bạn nghiên cứu thêm.

Squarespace

Squarespace là hệ thống thiết lập website. Nó phân phối các công cụ bạn cần để design blog hoặc shop Trực tuyến.

đủ nội lực nói, Squarespace là một trong những phương pháp thiết lập website tất cả trong một tốt nhất.

Nền tảng Squarespace.com

Squarespace cực kỳ easy sử dụng. Nó có một giao diện trực quan và được phân tích cao về thử nghiệm user.

Tương tự WordPress.com, Squarespace cũng phân phối các gói dịch vụ lưu trữ với nhiều tính năng mạnh mẽ.

Blogger

Blogger là một trong những nền móng blog lâu đời nhất, được phân phối bởi Gugồ. Bạn đủ sức tải ký không khó khăn thông qua qua account google ngày nay của mình hoặc tạo một tài khoản mới.

Blogger.com

Blogger.com là một hệ thống miễn phí, hoạt động tương tự như WordPress.com. Tên blog của bạn sẽ có Blogspot.com ở cuối, [tên miền].blogspot.comdĩ nhiên, bạn cũng đủ nội lực dùng tên miền tùy chỉnh của mình bằng mẹo mua nó.

Thời gian thiết lập trên Blogger là mau nhất trong all các nền tảng blog. Chỉ trong vài phút, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung của mình.

Joomla

Joomla là một nền tảng quản trị nội dung với mã nguồn mởgiống như WordPress.org. Nó cũng là một trong những software thông dụng nhất toàn cầu.

Bạn sẽ cần phải mua một domain và web host để sử dụng nó.

Joomla.org

Joomla cực kỳ mạnh mẽ và linh động để bạn thiết lập bất kỳ loại web nào.

Nó cũng cung cấp cho bạn thư viện với phổ biến chủ đề, plugin và tiện tích mở rộng.

Cùng với sức mạnh, bạn nên có khả năng về kỹ thuật khi sử dụng Joomla.

Weebly

Weebly là nền móng phân phối dịch vụ lưu trữ. Nó cho phép bạn tạo trang web toàn diện bằng mẹo dùng công cụ dẫn và thả.

Bạn dễ dàng làm cho blog của mình trở lên đẹp mắt bằng mẹo tùy chỉnh giao diện của các chủ đề ngay trên Weebly.

Weebly.com

Weebly phân phối dịch vụ lưu trữ cho 2 mục đích là website thông thường và shop online.

  • đối với website thông thường

Bạn sẽ được miễn phí sử dụng gói lưu trữ cơ bản. Tương tự giống như WordPress.com, tên blog của bạn sẽ có Weebly.com ở cuối, [tên miền].weebly.com.

Các gói trả phí dành cho web thông thường dao động từ 4 đô la Mỹ / tháng đi đến 25 đô la Mỹ / tháng, thanh toán hàng năm.

Tính năng các gói dịch vụ lưu trữ đối với website thông thường của Weebly

chức năng các gói dịch vụ lưu trữ đối với web thông thường của Weebly

  • so với website thương mại điện tử

Bạn sẽ phải trả phí để dùng. Gói lưu trữ tối thiểu là 8 đô la Mỹ / tháng, tối đa là 38 đô la Mỹ / tháng, thanh toán hàng năm.

Tính năng các gói dịch vụ lưu trữ đối với website thương mại điện tử của Weebly

tính năng các gói dịch vụ lưu trữ đối với web thương mại điện tử của Weebly

Medium

Medium là một nền tảng xuất bản content Trực tuyến, ra mắt vào tháng 8 năm 2012.

Medium thu hút các blogger mong muốn share quan điểm ​​và câu chuyện của họ về các đề tài khác nhau.

Bạn đủ sức biên tập và tùy chỉnh nội dung ngay trên web của họ.

Medium.com

Điểm nổi bật của Medium là cộng đồng. người dùng đủ sức upvote cho các bài viết hay bằng mẹo nhấp vào biểu tượng “Vỗ tay”. Điều này góp phần giúp cho một post đủ sức lan truyền.

Theo mặc định, đường kéo profile của bạn sẽ có dạng medium.com/@[tên người dùng]. Bạn cũng đủ sức liên kết profile của mình với domain riêng bằng mẹo mua nó.

Tumblr

Tumblr là một hệ thống blog và social được tối ưu hóa đặc biệt cho các blogger muốn xuất bản các đoạn nội dung ngắn.

web cho phép người dùng tải đăng các content đa phương tiện lên một trang blog, cùng lúc theo dõi blog của những user khác.

Tumblr.com

Bạn cũng có thể tùy chỉnh giao diện trang blog Tumblr của mình, nhưng hầu hết các chủ đề này cần được mua.

Tương tự giống như WordPress.com, tên blog của bạn sẽ có Tumblr.com ở cuối, [tên miền].tumblr.com. Bạn đủ sức tùy chỉnh tên miền riêng của mình bằng hướng dẫn mua nó và link với trang blog Tumblr.

Wix

Wix là nền tảng blog với các gói dịch vụ lưu trữ riêng của mình. Nó cho phép người dùng xây dựng các trang web chuyên nghiệp, đẹp mắt.

Trình thiết lập trang web của Wix có mọi thứ bạn cần để tạo website được cá nhân hóa.

Wix.com

như nhiều hệ thống blog khác, tên blog của bạn sẽ có Wix.com ở cuối, [tên miền].wix.com. Nếu cần, bạn đủ sức nâng cấp lên gói trả phí và liên kết với miền tùy chỉnh của riêng bạn.

Tương tự Squarespace, với các gói trả phí, bạn nhận được nhiều tính năng mạnh mẽ để phát triển blog của mình.

Các gói dịch vụ trả phí của Wix

Các gói dịch vụ trả phí của Wix

Ghost

Ghost là một hệ thống cai quản content với mã nguồn mở tương tự giống như WordPress.org.

Bạn cần mua domain và website hosting để bắt đầu sử dụng.

Ghost.org

Ghost cung cấp nhiều chủ đề không giống nhau để bạn chọn bao gồm free và trả phí.

Ngoài phiên bản tự mua host để dùng, bạn cũng đủ sức xây dựng blog online với các gói dịch vụ lưu trữ Pro của Ghost.

Drupal

Drupal là một nền móng thống trị nội dung với mã nguồn mở, tương tự WordPress.org.

Drupal không phân phối hostingvì vậy bạn cũng sẽ cần phải mua website host và domain cho blog của mình.

Drupal.org

Drupal chẳng phải là một hệ thống dễ học. so với một người mới bắt đầu viết blog, Drupal không phải là lựa chọn tốt nhất.

Tương tự Joomla, Drupal thích hợp cho những người có mức độ về kỹ thuật.

Typepad

Typepad là một nền móng thống trị nội dung với các dịch vụ lưu trữ được tích hợp.

Ban đầu, bạn đủ nội lực demo free 14 ngày. Sau đó, bạn cần trả phí gói thấp nhất là 8,95 đô la Mỹ / tháng, gói cao nhất là 49,95 đô la Mỹ / tháng.

Typepad.com

TypePad phân phối một giao diện easy sử dụng cho người mới khởi đầu. Bạn có thể chọn từ thư viện đề tài của Typepad hoặc tạo một thư danh mục mới.

giới hạn lớn nhất khi sử dụng Typepad là blog của bạn được lưu trữ trên máy chủ của họ. Điều này kéo tới bạn sẽ gặp chông gai khi muốn tùy chỉnh HTML hoặc xây dựng rộng.

Magento

Magento là một mã nguồn xây dựng được dùng để tạo trang web thương mại điện tử.

Tương tự WordPress.org, bạn cần một domain và website hosting để sử dụng nó.

Magento.com

Mặc dù k khó để tìm hiểu nền tảng này nhưng bạn cần một số skill về lập trình và để ý đi đến công việc sử dụng dài hạn.

Magento không dành cho người viết blog thông thường, nhưng nó sẽ làm bạn xây dựng một shop Trực tuyến từ mã gốc mở.

Theo một báo cáo khảo sát năm 2017 của Convertkit, 76% người dùng WordPress làm nền móng blog và website của họ.

Trong số đó, 82% sử dụng WordPress.org, 16% dùng WordPress.com. Phần còn lại trả lời rằng, họ không hiển nhiên đã sử dụng phiên bản nào.

WordPress là nền tảng mã nguồn mở phổ biến nhất

WordPress là hệ thống mã nguồn mở phổ biến nhất. Nguồn: Convertkit

dĩ nhiên, tôi đề nghi bạn sử dụng WordPress.org. Nó dễ dàng xây dựng và bạn đủ sức theo dõi cách setup ngay sau đây.

nhìn thấy lại danh mục

Bước 6: cài đặt WordPress – software viết blog đa dạng

Tôi thực hành với domain được mua tại Mắt Bão, host được mua tại AZDIGI và sử dụng hệ thống mã gốc xây dựng WordPress.

Ngay cả khi bạn chẳng phải là một người sử dụng về kỹ thuật, bạn cũng sẽ đơn giản cài đặt nó.

Đây là phương pháp làm.

6.1 kết nối domain với hosting của bạn

Để tên miền và host có thể sử dụng việc cùng nhau, bạn cần gắn kết chúng.

trước hết, bạn đăng nhập tài khoản Mắt Bão thông qua ID được cung cấp trong mail công nhận mua tên miền.

Đăng nhập tài khoản Mắt Bão thông qua ID

Trang mới hiện ra, bạn nhấp domain trong thanh menu phía bên trái màn hình để khi đến trang chứa danh mục các domain đang mua.

Sau đó, bạn nhấp lựa chọn domain mong muốn kết nối với host.

Chọn tên miền bạn muốn tùy chỉnh

tiếp theo, bạn nhấp quản lý DNS để tới trang xây dựng IP của hosting.

Nhấp Quản lý DNS để thiết lập địa chỉ IP của hosting

Với phần xây dựng, bạn chọn và điền các thông tin như sau:

  • Host: @
  • Loại: A (Address)
  • TTL: Mặc định TTL
  • Giá trị: Bạn điền địa chỉ IP của host. Thông tin này được phân phối trong email khi bạn mua hosting.

Điền địa chỉ IP của hosting để kết nối tên miền và hosting

Điền địa chỉ IP của hosting để liên kết

Cuối cùng, bạn nhấp vào nút Thêm bản ghi và chờ tối thiểu 5 phút để hệ thống cập nhật.

giống như vậy, bạn đã hoàn thành công cuộc gắn kết domain và host. Chúng ta khi đến với một bước cần thiết – setup WordPress.

6.2 setup WordPress trên Softaculous trong Cpanel

Bạn đăng nhập vào cPanel với địa chỉ và thông tin truy cập được phân phối trong mail khi mua host.

Điền tên người dùng và mật khẩu để truy cập cPanel

Sau đó, bạn kéo xuống phần Softaculous Apps Installer.

Kéo xuống phần Softaculous Apps Installer trong Cpanel

Softaculous Apps Installer trong Cpanel

Từ phần Softaculous phía trên, bạn nhấp vào danh mục WordPress.

Ngay sau đó, bạn sẽ được chuyển khi đến trang setup WordPress trên Softaculous.

Trang cài đặt WordPress trên Softaculous

Trang cài đặt WordPress ở trên Softaculous

tiếp theo, bạn nhấp vào Install Now và điền các thông tin cần thiết để setup software WordPress.

Điền thông tin để cài đặt phần mềm WordPress

Điền thông tin để cài đặt phần mềm WordPress

Sau khi nhấp Installtiến trình cài đặt software diễn ra nhanh chóng.

Cài đặt phần mềm WordPress

kết thúc quá trình, màn hình của bạn sẽ hiển thị giống như sau:

Hoàn tất cài đặt phần mềm WordPress

Hoàn tất cài đặt software WordPress

Cuối cùng, bạn đủ sức truy cập vào tên miền để trải nghiệm điều thú vị. website của bạn sẽ có giao diện mặc định là Twenty Seventeen.

Trang chủ blog sau khi được cài đặt. Giao diện mặc định là Twenty Seventeen.

Trang chủ blog sau khi được cài đặt. Giao diện mặc định là Twenty Seventeen.

nhìn thấy lại mục lục

Bước 7: thiết kế blog của bạn với một đề tài WordPress

đối với WordPress, design blog là phương pháp bạn chọn một chủ đềkích hoạt và tùy chỉnh nó.

Có hàng ngàn chủ đề miễn phí trong thư viện WordPress để bạn chọn. Các chủ đề còn thường được gọi là Theme.

Bạn đủ sức refresh đề tài của blog bất cứ lúc nào, do vậy đừng quá lo lắng.

trước tiên, bạn cần đăng nhập vào account quản trị viên của mình ở trên WordPress. Bạn đủ nội lực bắt đầu bằng hướng dẫn truy cập vào địa chỉ: [tên miền của bạn]/wp-admin.

Tại đây, bạn điền thông tin đăng nhập gồm tên người dùng hoặc địa chỉ mail và mật khẩu.

Đăng nhập WordPress với tài khoản quản trị viên

đăng nhập WordPress với account quản trị viên

Nếu bạn mới dùng WordPress, bảng điều khiển có thể hơi chông gai để làm quen. Điều này sẽ qua mau nếu bạn thử tìm hiểu từng phần trong đó và thực hành.

Giao diện bảng điều khiển WordPress

Để setup đề tài mới, bạn di chuột qua mục Giao diện (Appearance) trong phần menu nằm ở phía bên trái màn ảnh. Sau đó, bạn nhấp chọn Giao diện (Themes).

Nhấp chọn Chủ đề trong mục Giao diện

Một trang mới xuất hiện bao gồm tất cả chủ đề có sẵn trong web của bạn.

Trang tổng hợp Giao diện có sẵn của trang web

Bạn đã thấy những chủ đề mặc định, tôi thường kiếm tìm các chủ đề khác hấp dẫn hơn để thay thế chúng. Nhấp vào nút Thêm mới trên cùng để truy cập hàng ngàn đề tài WordPress.

Nhấp nút Thêm mới

Một không gian mới với nhiều mẫu chủ đề không giống nhau. Chúng được sắp xếp theo tiêu chí: Nổi bậtphổ biếnMới nhấtYêu like.

Chọn chủ đề WordPress mới theo tiêu chí

Một chức năng mạnh mẽ, bạn có thể chọn đề tài dựa ở trên Bộ lọc theo đặc điểm. Nó bao gồm 3 cột: chủ đềtính năng và Sơ đồ trình bày.

Bộ lọc chủ đề theo đặc điểm

Nhấp Thực hiện lọc và một bạn sẽ thấy các chủ đề tuyệt vời xuất hiện. Bạn không cần chi tiền, chúng hoàn toàn free.

Lựa chọn chủ đề sau khi lọc

Nếu bạn nhấp vào ảnh thu nhỏ của đề tài, bạn đủ sức nhìn thấy trước. Bạn nên xem nó có thêm vào với phong cách một mình và chủ đề mà bạn mong muốn viết blog.

Nếu bạn hài lòng với nó, hãy nhấp cài đặt.

Nhấp Cài đặt chủ đề cho blog

Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn nhấp click hoạt và công cuộc đã hoàn tất.

Nếu bạn không thể tìm thấy chủ đề mình like, bạn đủ nội lực mua các đề tài cao cấp từ Themeforest. Tại đây, họ phân phối hơn 11.594 đề tài WordPress để bạn chọn.

Bước 8: Tùy chỉnh và tăng cao hóa blog WordPress của bạn

8.1 Tùy chỉnh để blog của bạn trở nên rạch ròi

Sau khi cài đặt chủ đề, bạn cần tùy chỉnh để thông tin về blog của bạn là rõ ràng.

Điều đó giúp website xuất hiện một hướng dẫn trực quan, như một brand mới công khai.

trước tiên, bạn nhấp nút Tùy biến để bắt đầu tùy chỉnh đề tài đã dùng.

Tùy chỉnh cơ bản giao diện WordPress

Một trang mới hiện ra cho phép bạn tùy chỉnh các thông tin cơ bản.

Tùy thuộc vào đề tài bạn chọndanh mục trong thanh thực đơn bên trái màn hình sẽ khác nhau.

bên cạnh đómục Nhận dạng Site là giống nhau cho mọi chủ đề WordPress và đó cũng là danh mục chính cần chỉnh sửa.

Nhấp Nhận dạng Site

tiếp theo, bạn cần đăng lên LogoBiểu tượng site và điền Tên websiteKhẩu hiệu của bạn.

Tùy chỉnh nhận dạng Site

Cuối cùng, bạn nhấp nút Lưu thay đổi để hoàn tất tùy chỉnh nhận dạng website.

Tùy chỉnh blog WordPress là một quá trình không có hạn chế. Mã nguồn xây dựng sẽ khiến bạn đưa blog của mình lên một tầm cao mới.

Bạn có thể nghiên cứu thêm về HTML & CSS để làm mọi thứ dễ dàng hơn.

8.2 mở rộng chức năng blog của bạn thông qua plugin

Bất cứ trang web nào cũng k chứa đủ tất cả các tính năng phụ trợ. Blog đủ sức hoạt động tốt nhưng bạn sẽ cần một số tính năng không giống mà nó k được tích hợp mặc định.

Plugin là một phần mềm chứa một nhóm các tính năng có thể được thích hợp web WordPress.

Plugin có thể xây dựng rộng tính năng hoặc thêm các tính năng mới vào blog của bạn.

Thư mục của WordPress bao gồm hơn 55.992 plugin free. Mỗi plugin đều được tạo ra để thực hiện một điều gì đó. Bạn cần nhìn thấy xét các chức năng phụ trợ cần thiết. Từ đó, bạn sẽ lựa chọn được plugin thêm vào với mình.

Để cài đặt plugin mới, bạn di chuột qua đề mục Gói mở rộng (Plugins) trong phần menu nằm ở phía bên trái màn ảnh. Sau đó, bạn nhấp chọn Cài mới.

Nhấp cài mới để cài một plugin mới

Một trang mới xuất hiện cho phép bạn tìm kiếm các plugin trong thư viện hoặc đăng plugin lên.

Thêm plugin

Sau khi tìm được plugin thích hợp, bạn nhấp nút setup để thêm mới.

Cài đặt và kích hoạt plugin

Cuối cùng, bạn nhấp nút click hoạt để hoàn tất và plugin bắt đầu làm việc ở trên blog của bạn.

xem lại danh mục

8.3 tối ưu hóa để nhận thêm traffic từ tool kiếm tìm

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là mẹo bạn giúp blog của mình trở nên thân thiện với các bộ máy tìm kiếm.

Thông qua đó, web của bạn được mọi người tìm thấy với các từ khóa và cụm từ cụ thể.

setup và cấu hình plugin Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Khi dùng WordPress, bạn cực kỳ đơn giản thực hiện SEO dựa ở trên các khía cạnh được đề nghị.

Vâng, tôi muốn nhắc tới một plugin háo hức có tên Yoast SEO.

Bất cứ blogger WordPress chuyên nghiệp nào cũng đều dùng nó. Bạn cũng đủ sức sử dụng, bởi vì Yoast SEO cung cấp gói free cho tất cả người khác.

đầu tiên, bạn sẽ search plugin Yoast SEO trong thư viện, cài đặt và click hoạt nó.

Cài đặt Yoast SEO trên WordPress

Để khởi đầu tăng cao với Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn cần truy cập phần setup của plugin.

Truy cập phần cài đặt Yoast SEO

kế tiếp, bạn chuyển tới tab Webmaster công cụ và nhấp Gugồ tìm kiếm Console để nhận mã xác minh google.

Nhận mã xác minh Google trong Google Search Console

Nếu bạn đang đăng nhập tài khoản Gugồ trước đây, trang Webmaster Central sẽ hiện ra.

Bạn nhấp vào ô HTML tag để lựa chọn xác minh bằng phương pháp này.

Xác minh bằng HTML tag

Một trình đơn được thả xuống, bạn sao chép chuỗi ký tự bên trong dấu ngoặc kép và dán vào phần cài đặt của Yoast SEO.

Xác minh bằng phương thức HTML tag

Sau đó, bạn nhấp Lưu refresh.

Nhấp vào nút Xác minh để hoàn tất

Cuối cùng bạn trở lại trang Webmaster Central và nhấp vào nút Xác minh (Verify) để hoàn tất.

Hoàn tất xác minh HTML tag

Để được Gugồ cung cấp thông tin về tình trạng web, bạn phải thêm blog của mình vào google tìm kiếm Console.

Truy cập địa chỉ https://www.google.com/webmasters/tools để tới trang chủ của search Console.

Google Search Console Home

Nhấp Thêm website và điền đường kéo blog của bạn vào ô trống.

Thêm trang web của bạn vào Search Console

Nhấp Thêm để hoàn tất.

kế tiếp, bạn chuyển tới tab Tổng quan và nhấp trình cài đặt mau để cấu ảnh tối ưu hóa công cụ tìm kiếm lần trước tiên.

Trình cài đặt nhanh của Yoast SEO

Trang mới hiện ra với quy trình 12 bước đơn giản để bạn cấu hình mau Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Bước đầu tiên, bạn nhấp Cấu hình Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Chọn Cấu hình Yoast SEO

Bước thứ 2, bạn chọn Tuỳ lựa chọn A: website của tôi đã hoạt động và sẵn sàng để index.

Chọn Website của tôi đang hoạt động và sẵn sàng để index

Bước thứ 3, bạn chọn loại website bằng mẹo tích vào ô Một blog.

Chọn loại website bằng cách tích vào ô Một blog

Bước thứ 4, bạn lựa chọn tổ chức hoặc một mình. Nếu bạn sử dụng blog cho bản thân thì nhấp chọn một mình và điền tên của bạn.

Thông tin này sẽ được sử dụng trong Google’s Knowledge Graph Card.

Nhấp chọn Cá nhân và điền tên của bạn

Bước thứ 5, bạn điền đường dẫn tới các tài khoản mxh của bạn. Nếu k dùng các mạng xã hội, bạn có thể nhấp Tiếp.

Điền đường dẫn mạng xã hội của bạn

Bước thứ 6, bạn chọn  để hiển thị post và trang với tool tìm kiếm.

Hiển thị bài viết và trang với công cụ tìm kiếm

Bước thứ 7, nếu trang chỉ có cá nhân bạn là tác giả, bạn nhấp chọn không.

Nếu trang của bạn không có nhiều tác giả, bạn nhấp chọn Không

Bước thứ 8, cho phép Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm quét dữ liệu từ google tìm kiếm Console của bạn.

Cho phép Yoast SEO lấy dữ liệu từ Google Search Console của bạn

Một cửa sổ bật lên để bạn đăng nhập vào account Gugồ.

Một cửa sổ bật lên để bạn kết nối với tài khoản Google

Sau khi đăng nhập, bạn nhấp Cho phép để kết nối.

Nhấp Cho phép để kết nối

tiếp theo, bạn sẽ thấy hiện ra một đoạn mã dài.

Bạn sẽ thấy hiện ra một đoạn mã dài

sao chép đoạn mã đó, chuyển sang cửa số Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, dán mã Gugồ của bạn và bấm nút Xác thực.

Dán mã Google của bạn và bấm nút Xác thực

Một trang mới xuất hiện, lựa chọn hồ sơ kiếm tìm Console của bạn và nhấp nút Tiếp.

Chọn hồ sơ Search Console của bạn

Bước thứ 9, setup tên web của bạn và chọn ký tự phân hướng dẫn sẽ sử dụng.

Cài đặt tiêu đề trang web của bạn

Bước thứ 10, Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mời bạn tải ký bản tin của họ. đồng thời, bạn có quyền truy cập vào kiềm hãm học tối ưu hóa công cụ tìm kiếm miễn phí cho người mới khởi đầu.

Đăng ký bản tin Yoast SEO qua email

Bước thứ 11, Yoast SEO gửi đến bạn lời mời tham dự khóa huấn luyện SEO và nâng cấp dịch vụ lên gói cao cấp.

Nếu bạn không chú ý, nhấp Tiếp để qua bước này.

Hướng dẫn SEO dành cho bạn

Bước cuối cùng, thông báo cấu ảnh sự phát triển. Bạn nhấp nút Đóng để hoàn tất.

Hoàn tất cấu hình Yoast SEO

Bạn có thể nghiên cứu thêm các phần khác trong cài đặt plugin của Yoast tối ưu hóa công cụ tìm kiếmngoài ra, họ vừa mới tự thiết lập cho bạn những tính năng tối ưu nhất giống như Sơ đồ trang web XML.

Sơ đồ trang web XML được Yoast chủ động cài cho blog của bạn

thiết lập đường dẫn tĩnh

Theo mặc định, WordPress đặt đường dẫn tĩnh của bạn thành [tên miền]/?p=123.

Nó k giúp mọi người hiểu những gì bạn mong muốn truyền tải trước khi xem post.

Bởi vậy, xây dựng đường kéo tĩnh gần gũi cho blog là cần thiết. Nó dễ dàng để bạn thực hiện khẩn trương.

Trong thanh thực đơn bên trái, bạn di chuột qua xây dựng và lựa chọn Đường kéo tĩnh.

Thiết lập đường dẫn tĩnh thân thiện

Có một vài tùy chọn, tôi dùng cấu trúc không khó khăn nhất, tên miền hòa hợp tittle bài viết.

Sau đó bạn dẫn xuống dưới, nhấp Lưu refresh để hoàn tất.

ngoài ra bạn biết kở trên thực tiễn, tôi không sử dụng hết tên đầu bài bài viết.

Tôi dùng đường dẫn bao gồm tên miền hòa hợp với các keyword biểu thị nội dung của bài viết.

Ví dụ: phamdinhquan.net/cach-bat-dau-mot-blog/

search Engine Journal có một hướng dẫn cách thức tối ưu hóa cấu trúc đường dẫn post, bạn nên xem qua.

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một cuộc đua dài tương tự giống như tùy chỉnh blog. mọi người chỉ đã nỗ lực để làm tốt hơn.

Về cơ bản, tôi đang hướng dẫn một quy trình chi tiết để bạn có thể tự thiết lập được một blog cho riêng mình.

Nhưng đó mới là khởi đầu, mỗi blog đều cần có nội dung. Bạn sẽ viết gì trong blog của mình?

Hãy cùng tìm hiểu.

Bước 9: phân tích đề tài blog

Trong bước 2, bạn vừa mới lựa chọn cho mình một chủ đề blog.

bên cạnh đó, để content xuyên suốt của blog được thống nhất thì bạn cần đánh giá các ý tưởng xoay quang nó.

người xung quanh đọc blog để lắng nghe những câu chuyện thú vị và học hỏi từ trải nghiệm của bạn.

Bởi vậy, bạn cần làm cho nội dung của mình trở nên hấp dẫn để giúp người xem tiếp cận đơn giản.

Một số câu hỏi to mà tôi tự hỏi chính mình để có nhiều ý tưởng post hơn:

  • Điều gì khiến khán giả yêu thíchtham vọng với đề tài này?

Ví dụ: Digital mkt vừa mới nổi lên giống như một xu hướng tất yếu. Nhiều người muốn nghiên cứu nó để bắt kịp thành đạt của công nghệ.

  • Những thách thức mà khán giả sẽ gặp phải khi tiếp cận chủ đề này?

Ví dụ: Digital mkt gắn liền với với thành công của công nghệ. Đó là khó khăn với những người vừa mới sử dụng mkt truyền thống lâu năm muốn học hỏi thêm.

  • đề tài này bao gồm những kiến thức cơ bản nào mà khản giả cần biết?

Ví dụ: giống như bao ngành khác, digital marketing cũng có những kiến thức tổng quan. Đó có thể là định nghĩa hoặc danh sách các kỹ năng và tool.

Bạn nên quét giấy bút và tự đặt cho mình các câu hỏi tương tự vậy. Sau đó, ghi xuống all rồi đi tìm câu trả lời.

Điều thú vị, câu trả lời của bạn có thể chính là ý tưởng để viết post ở trên blog.

Ví dụ: Học hướng dẫn học để khởi đầu với marketing; Tổng quan về digital mkt dành cho người mới bắt đầu; Tự học digital mkt dành cho người mới bắt đầu;…

Bạn nên chăm chỉ nghĩ ra một tiêu đề cuốn hút để thu hút khán giả. Bởi vì, nó tạo ra một cú nhấp vào post của bạn.

xem lại danh mục

Bước 10: Tạo lịch xuất bản content

xây dựng blog là công cuộc phát triển một thương hiệu. Nó không phải là viết bài tùy hứng với sở like đơn giản.

Bởi vậy, bạn cần lập bảng biên tập các ý tưởng và tạo lịch xuất bản chúng.

Nếu không có lịch, cuộc đời bộn bề sẽ khiến trì hoãn thời gian tải một bài viết mới.

thêm nữa, tính nhất quán về content sẽ bị tác động và nó sử dụng blog của bạn đủ nội lực k được phân tích cao.

Nếu bạn theo dõi blog của tôi, bạn sẽ thấy tôi xuất bản nội dung mới mỗi tháng một lần. Nhưng giờ đây, tôi nghĩ mình nên làm điều đó liên tục hơn.

Để bắt đầu biên tập các ý tưởng, bạn cần chuẩn bị một cái bảng Trực tuyến.

mọi người thường sử dụng Excel hoặc Gugồ Sheets vì nó phổ biến.

Bạn truy cập google Drive rồi tạo một bảng tính với 5 cột gồm: Ngày xuất bản, tiêu đề postkeyword chính, danh mục và Ghi chú.

Biên tập các ý tưởng bài viết blog

Bảng ở trên được thiết kế với nhu cầu của tôi, bạn đủ sức tùy biến để phù hợp với mình.

Để các ý tưởng bài viết k bị vứt xó trong Gugồ Drive, bạn cần tạo lịch xuất bản content.

Tôi muốn giới thiệu về Trello – một công cụ giúp người khác cai quản việc với các thông báo rõ ràng.

Nó dễ dàng sử dụng với các thao tác đơn giản như: Tạo bảng, Thêm danh sách, Nhập tittle thẻ, thay đổi ngày hết hạn, thay đổi member,…

Quản lý lịch đăng bài viết với Trello.com

Trello send thông báo cập nhật công việc qua email. Bạn cũng có thể cài ứng dụng Trello trên điện thoại, nó giúp bạn nhận được thông báo khi thời hạn sắp khi đến.

Tôi thường đặt thời hạn ở trên Trello kết thúc trước một ngày để có thời gian kiểm duyệt post kỹ lưỡng hơn.

Sau khi đã có lịch xuất bản content, còn gì thú vị bằng việc bắt tay thực hành ngay bài viết trước hết.

xem lại danh mục

Bước 11: Thực hành bài viết trước hết của bạn

WordPress dùng trình chỉnh sửa trực quan, tương tự các công cụ soạn thảo văn bản thông dụng.

Để tạo một bài viết mới, bạn đưa chuột qua thanh menu bên trái và nhấp vào Viết bài mới.

Nhấp vào Viết bài mới trong WordPress

Bạn sẽ được chuyển khi đến trình soạn thảo và đủ nội lực bắt đầu viết blog.

Trình soạn thảo WordPress

trước tiên, bạn điền tên tittle post vào ô trống có cụm từ Nhập đầu bài tại đây.

Ngay sau đó, WordPress sẽ tự tạo một liên kết tĩnh dựa trên các keyword được sử dụng trong đầu bài của bạn.

Bạn đủ sức nhấp Chỉnh sửa để tăng cao nó với những từ khóa ngắn gọn, biểu thị cho nội dung muốn đề cập.

Viết tiêu đề và chỉnh sửa đường dẫn

kế tiếp, bạn nhập nội dung post vào vùng trống lớn ở giữa và viết cho đi đến khi bạn cảm thấy ưng ý với nội dung của mình.

Bạn đủ sức làm content của mình rạch ròi hơn bằng phương pháp dùng các tiêu đề phụ.

tittle bài viết của bạn chính là đầu bài 1. Các tiêu đề phụ gồm có tittle 2 khi đến đầu bài 6, hay còn gọi là thẻ H2 – H6.

Thêm các tiêu đề phụ vào bài viết

nội dung hình ảnh sẽ giúp bài viết của bạn trở nên trực quan và cuốn hút hơn.

Để thêm pic mới, bạn mang con trỏ văn bản vào vị trí muốn hình ảnh xuất hiện và nhấp vào nút Thêm Media.

Thêm media vào bài viết WordPress

Một cửa sổ xuất hiện cho phép bạn tải hình ảnh từ máy tính lên hoặc chọn hình ảnh sẵn có trong thư viện.

Chọn ảnh và chèn vào bài viết

Nhấp dán vào post để và pic sẽ tự động chèn vào vị trí bạn đặt con trỏ.

Hình ảnh bài viết sau khi chèn ảnh

Sau khi bạn đã hoàn thành post của mình, bạn sẽ cần thực hiện tăng cao hóa một vài nguyên nhân bằng hướng dẫn dùng plugin Yoast SEO.

Yoast SEO được cài đặt ngay dưới vùng soạn thảo văn bản, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy.

Có 4 cài đặt chính đó là tittle SEOĐường dẫnThẻ giới thiệu và từ khóa chính.

Tối ưu hóa Yoast SEO cuối bài viết

Khi blog được tìm thấy trong kết quả của công cụ tìm kiếm như google, các yếu tố này sẽ được hiển thị trực quan để người dùng xem xét truy cập.

Trong khi tăng cao Yoast SEO, bạn nên nhắm đến càng nhiều tín hiệu màu xanh càng tốt.

Sẽ không có sự hoàn hảo nhưng nếu bạn có thể nhận được 80% tín hiệu màu xanh thì điều đó cho thấy – bạn vừa mới đi đúng hướng.

Nhắm đến càng nhiều tín hiệu màu xanh càng tốt

Nếu blog của bạn có ảnh thu nhỏ, bạn nên đặt một hình ảnh đại diện. ảnh đại diện là ảnh thu nhỏ xuất hiện phía ở trên mỗi bài đăng.

Bạn có thể đặt hình ảnh đại diện của mình bằng phương pháp nhấp vào Đặt ảnh đại diện ở cuối thanh bên phải.

Nhấp vào Đặt ảnh đại diện

Lưu ý: Với mỗi hình ảnh được đưa vào trong post hoặc blog, bạn cần tối ưu hóa dung lượng và click thước để website được đăng mau hơn khi người khác truy cập.

Nếu blog của bạn có nhiều chuyên danh mục, bạn cần mang chuột đến phần Chuyên danh mục ở thanh bên phải và chọn chuyên mục lưu trữ post.

Chọn chuyên mục cho bài viết

Trước khi xuất bản, bạn nên rà soát lại nội dung và nhìn thấy trước post của mình khi hiển thị.

Cuối cùng, bạn cuộn lên đầu trang và nhấp vào nút Lưu cải thiện để tải bài viết công khai.

Chọn Lưu thay đổi để đăng bài viết

Thật tuyệt vời, đây là post của tôi.

Bài viết đầu tiên trên blog

Bạn sẽ thấy gốc cảm hứng dạt dào sau khi hoàn thành kiệt tác trước nhất của mình.

Hãy giữ get tinh thần đó để tiếp tục sáng tạo và xuất bản các content thường xuyên hơn.

Bước 12: tối ưu hóa blog hướng tới chuyển đổi

Trong quá trình tăng trưởng blog, bạn sẽ luôn mong muốn nhiều khán giả truy cập bài viết của mình.

Ngoài tạo nội dung cuốn hút, bạn cũng cần phải tăng cao trang web để lôi kéo người khác và khiến họ yêu thích.

Bởi vậy, tăng cao hóa chuyển biến trên blog là bất cứ điều gì tạo điều kiện cho user hành động có ý nghĩa với bạn hơn.

Dưới đây là một số mẹo tôi đang áp dụng cho blog này, bạn đủ nội lực xem qua.

12.1 tăng cao hóa trang chủ

Trang chủ blog của tôi không có nhiều chi tiết, nó đơn giản và dễ tương tác.

ở trên giao diện máy tính, người dùng chỉ đủ sức nhấp nút tròn ở chính giữa màn hình để xem một video truyền cảm hứng.

Sau đó, nếu quan tâm về marketing, họ sẽ nhấp nút Đọc blog để theo dõi các post của tôi.

Giao diện máy tính của phamdinhquan.net

so với giao diện điện thoại, tôi k dùng nút nhấp để xem video.

Màn hình điện thoại khá nhỏ, nó nên được design một hướng dẫn tối giản hơn. Họ chỉ có thể nhấp nút Đọc blog để theo dõi các post.

Khi bạn mang cho người xung quanh càng nhiều sự lựa chọn, cuối cùng họ sẽ chẳng biết lựa chọn gì.

Giao diện mobile của phamdinhquan.net

Nếu bạn dùng cùng một hình ảnh cho cả giao diện máy tính và di động thì bạn nên căn chỉnh click thước để nó k bị mất cân đối khi hiển thị.

nhìn thấy lại mục lục

12.2 tối ưu hóa cho bài viết

người khác tìm thấy bạn trên Gugồ, họ sẽ truy cập blog thông qua một bài viết.

Bởi vậy, mẹo trình bày bài viết là rất cần thiết để user ở lại với bạn lâu hơn.

đầu tiên, bạn cần định hình content của bài viết.

dùng các phông chữ cơ bản từ Gugồ Fonts để hiển thị tốt ở trên các trình duyệt và các thiết bị khác nhau.

Nên tùy chỉnh click cỡ chữ (font-size), độ béo chữ (font-weight), chiều cao giữa các định dạng (line-height) và khoảng mẹo giữa các ký tự (letter-spacing) có độ to phù hợp để người ta k cảm thấy bị rối mắt, khó Nhìn.

ví dụ ở trên blog này:

.post-content
font-family: Roboto;
font-size: 18px;
line-height: 30px;
font-weight: 300;
letter-spacing: 0.8px;

bên cạnh đó, bạn nên xuống định dạng sau mỗi một hoặc hai câu để người đọc không bị mỏi mắt.

kế tiếp, bạn cần tăng cao hóa để người dùng đơn giản thực hiện hành động ý nghĩa ngay ở trên post.

Tôi đặt các biểu tượng share mxh ngay phía bên trái post. Tôi nỗ lực điều chỉnh CSS để nó nằm sát với nội dung nhất đủ nội lực.

TE1BB91i C6B0u chuyE1BB83n C491E1BB95i trong bC3A0i viE1BABFt Lamweb.vn

Tôi cũng đề cập một nút kêu gọi hành động ở phía bên phải bài viết.

Nếu họ thấy content tôi viết thú vị và cần trợ giúp, họ có thể nhấp để liên hệ với tôi.

Ai biết được sau đó, chuyển đổi thực sự sẽ là gì?

xem lại danh mục

12.3 tối ưu hóa cuối trang web

Cuối trang web (hay còn gọi là footer) là phần người xung quanh thường kéo xuống để tìm thông tin về bạn.

Bởi vậy, tối ưu hóa cuối website là thiết kế nổi bật liên kết kéo tới một cuộc trò chuyện.

Giao diện footer trên máy tính

Tương tự các phần kháctrên điện thoại di động, bạn cũng nên tối giản design ở phần cuối web.

Giao diện footer trên mobile

nhìn thấy lại danh mục

12.4 khuyến khích user nhận thông báo đẩy và đăng ký mail

Mỗi khi xuất bản content mới, thông báo đẩy (push notifications) giúp bạn hiện tittle post trên góc màn ảnh máy tính hoặc điện thoại của user đang theo dõi.

Bạn đoán xemmọi người có tò mò về post mới nếu họ đang rảnh không?

Tôi vừa mới dùng phần mềm OneSignal cho blog này, bạn có thể xem xét và sử dụng nó.

Nhận thông báo đẩy và nhận email

thiết lập danh mục mail là hướng dẫn nhanh nhất để bạn thông báo cho những người vừa mới tải ký khi có post mới đăng hoặc ra mắt một quyển sách.

Đây cũng là hướng dẫn bạn nuôi dưỡng khán giả trung thành thông qua nội dung bạn truyền tải đến họ.

Biểu mẫu đăng ký email trong hình ảnh phía ở trên được tôi xây dựng từ phần mềm Hello Bar, họ có sẵn gói miễn phí và bạn đủ nội lực khởi đầu nghiên cứu để dùng.

Để tăng cao hóa biến động hiệu quả, bạn không thể thiếu những công cụ theo dõi và nghiên cứu dữ liệu user.

Theo dõi Heatmap bằng Crazy Egg

Theo dõi Heatmap bằng Crazy Egg

ở trên blog này, tôi đang sử dụng một số công cụ như Gugồ Analytics, Hotjar, Crazy Egg và Mixpanel.

Tùy vào mục tiêu cụ thể, tôi sẽ vận dụng các mẹo đo lường khác nhau để tăng cao.

Kết luận giải

Nhiều người xung quanh tôi mong muốn có một blog. Tôi chưa rõ bạn mong muốn nó hay không?

Một số người phải tìm đến các dịch vụ bởi một tí chông gai về kỹ thuật hoặc chưa tìm được hướng dẫn nào thêm vào.

Tôi xuất bản post này với muốn hướng dẫn người khác có thể tự tạo một blog cá nhân và từng bước phát triển nó.

Khi mới bắt đầu, bạn cần hiểu về mẹo blog tạo biến đổi. Mọi phần thưởng nằm ở phía sau nếu bạn cam kết nỗ lực tạo trị giá cho khán giả của mình.

Quy trình 12 bước chi tiết có lẽ là quá dài nhưng tôi hi vọng, nó hữu ích với bạn.

Ngay cho đến nay, bạn sẽ khởi đầu thiết lập một blog cho riêng mình chứ?

Nguồn: Phamdinhquan.net

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *