Kỹ năng viết content là một trong những kỹ năng quyết định độ chất lượng của bài viết. Kỹ năng viết content thường phải được tôi luyện rất kỹ càng để có thể thu hút được sự chú ý qua từng câu chữ, cũng như nội dung content phải được khai thác triệt để giúp tăng độ phong phú của bài viết
Trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu tới các bạn những kỹ năng viết content hiệu quả. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Xem thêm: Danh sách 10 trung tâm đào tạo Digital Marketing tốt nhất TP.HCM
Mục lục
1. Vậy làm sao để có kỹ năng viết content hay và thu hút?
Trước tiên để viết được hay bạn phải cần có một ý tưởng về một đề tài cụ thể nắm kiến thức nền tốt xem xét và tìm hiểu những content hiện đang có trên Web và tạo content mới của mình bao quát những điểm đấy và bổ sung thêm những giá trị mà chưa có trong nội dung nào. nhưng hãy sáng tạo và thực hiện theo cách của bạn.
Phía dưới là một vài điểm cần thiết để khởi đầu tạo nội dung hay và hiệu quả:
- Được viết bởi chuyên gia tốt
- Định vị đối tượng đọc là ai, họ muốn gì?
- Có mục đích rõ ràng: phân phối giá trị, có ích và hỗ trợ xử lý vấn đề của bạn đọc
- APP hoặc Kim tự tháp ngược: trình bày thông tin đơn giản dễ hiểu, mạch lạc
- Structure: content được định dạng có cấu trúc tốt
- Nội dung được tối ưu hóa với SEO
Một số người không thể viết tốt, những người khác có thể viết khá tốt. Điều đó là không đủ vì đã có rất nhiều nội dung hay trên Web. Nếu bạn không hề biết làm sao để thực thi bước từ Tốt đến Vĩ đại, bạn có thể không phải lo lắng nhiều hãy đọc kỹ bài viết này và thực hành nó nhiều lần.
Xem thêm : Kiến thức về Seo cơ bản : Giới thiệu tổng quan về Seo
Những gì kế tiếp là hành trình đã được ứng dụng thực tiễn và thành công – đây chính là những gì tôi làm khi tôi mong muốn viết nội dung xuất sắc. Nó không hoạt động mọi lúc, tuy nhiên tôi thấy rằng với một công đoạn 4 bước sau đây, việc viết ra với năng lực tốt nhất của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.
2. Kỹ năng content hay là như thế nào?
Nội dung hay có lẽ là một định nghĩa khó có thể khái niệm một cách rõ ràng được. Không ai có thể khẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ là chuẩn mực quyết định nội dung bài viết đấy là rất hay. Tuy nhiên, nhìn bao quát một content được người đọc nhận xét cao, đầu tiên sẽ bao gồm các đặc điểm sau:
Unique: Phân phối nội dung giá trị duy nhất. nội dung chưa hề xuất hiện ở bất cứ đâu trên mạng
- Relevant: Thông tin tổ chức theo Topic sâu hơn, bao quát rộng chủ đề
- Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
- Great UX: Tối ưu trải nghiệm người sử dụng trên bất kỳ thiết bị nào
Có khả năng Viral: Có lời giải thích thuyết phục cho câu hỏi: đối tượng đọc giả nào sẽ lan toả nội dung của bạn và tại sao?
3. Các bước viết content
Bước 1: Chọn đề tài của bạn
Đây chính là việc đôi khi có thể là khó nhất, hãy đối mặt với nó, những ý tưởng không luôn xuất hiện khi bạn mong muốn. Xảy ra với ý tưởng nội dung là toàn bộ bài viết, nhưng điều quan trọng là có một bộ máy.
Tôi giữ một bảng tính mà tôi đã đánh dấu trên máy tính để bàn của mình. trong đó tôi có 3 cột – cột 1 dành cho tiêu đề, cột 3 là ghi chú và cột 2 tôi dùng để làm nổi bật các bài post nhất định:
Need work: “việc cần làm” cho các tiêu đề tôi thích, nhưng chúng có thể chưa phải là tốt
- Good idea: “ý tưởng tốt” cho các tiêu đề tôi nghĩ có tiềm năng tốt
Great Idea: “Ý tưởng tuyệt vời” đây chính là những tiêu đề tôi sẽ viết sớm
Đôi khi tôi xem lại ý tưởng nội dung của mình và thử quay vòng từ ngữ trong đầu, thỉnh thoảng kết hợp các ý tưởng hoặc lật chúng xung quanh để xem liệu tôi có thể cải thiện chúng không.
Bước 2: Nghiên cứu bài viết của bạn
Khi mà bạn đã có tiêu đề, bây giờ là thời gian để viết nó.
Nếu như bạn đang ngồi viết vì bạn cần phải hoàn thành nó thì rất có thể nó sẽ là một nội dung rác rưởi, Bởi vậy trừ khi mà bạn thực sự cảm thấy được truyền cảm hứng để viết bài của mình, hãy đi bộ và quay lại sau.
1. Sử dụng Google để tìm kiếm những content hàng đầu
bước đầu tiên cần làm là lên kế hoạch cho bài post của bạn, và để làm được điều đấy bạn phải cần thực hiện một số nghiên cứu về những gì đã có ngoài đấy và những gì đã làm tốt. Tôi sẽ sử dụng bài viết này như một ví dụ:
Thế nên, tôi có thể đi và Google “cách viết content hay” bởi vì đó cơ bản là những gì bài viết của tôi sẽ là về.
2. Dưới đây là kết quả tìm kiếm:
![]() | |
|
Đây là toàn bộ các nội dung bài viết mà Google cho rằng rất khả quan khi giải đáp truy vấn của tôi và vì đấy dựa trên các liên kết, thông tin xã hội và số liệu người dùng, bạn có thể đặt cược toàn bộ các bài đăng này được bạn đọc của họ đón nhận.
Bước 3: Viết bài
Vui thay, tôi đã làm toàn bộ những điều trên trước khi viết về nó. đó là điều kỳ quặc khi viết một bà viết! tuy nhiên tôi rất dễ bị lạc đề …
Một khi bạn có nghiên cứu của mình, đã đến lúc lập kế hoạch và viết bài đăng của bạn. Tôi có thể chia chúng thành hai tiêu đề, nhưng tôi thực sự có xu hướng lập kế hoạch và viết ngaytức thì, những người khác thích tách biệt các vai trò.
![]() |
3. 5 kỹ năng viết content hiệu quả
1. Khả năng biến hóa từ ngữ
Marketer giỏi là một người biết kể chuyện một cách sáng tạo, biến đổi giọng điệu của mình phù hợp với từng đối tượng người mua hàng.
Chẳng hạn cùng một nội dung tuy nhiên hướng đến các nhóm đối tượng khác nhau (trẻ em và người trung niên) thì cần biến đổi giọng văn khác nhau để mang đạt kết quả tốt tốt nhất khi tiếp xúc đối tượng mục tiêu là trẻ em giọng văn hài hước, dí dỏm và dễ hiểu.
Trong khi đó để tiếp xúc với những người ở độ tuổi trung niên giọng văn nên chỉnh chu, chú trọng nhiều đến vấn đề ngữ pháp.
2. Sự sáng tạo là một kỹ năng viết content quan trọng
Nội dung marketing là vô cùng phong phú, tuy nhiên, mỗi giai đoạn lại nổi lên những xu hướng chung. Vậy làm sao để tạo nên sự khác biệt khi quảng bá sản phẩm của bạn? Điều này đòi hỏi những người làm content phải cực kì sáng tạo.
Sự sáng tạo ở đay không có nghĩa là phải làm ra những cái mới hoàn toàn mà có thể phát triển dựa trên những cái có sẵn, chắt lọc những thứ tinh túy, nổi bật và đa dạng hóa các hình thức.
3. Có con mắt tinh tế, nhạy bén với cái mới
Bất kì trong lĩnh vực gì người tinh tế, dẫn đầu xu hướng thường là những người thu được nhiều “lợi ích” nhất và những người làm nội dung cũng không ngoại lệ.. Trong lúc đó con người thường yêu cái đẹp và dễ bị lôi cuốn bởi những cái mới lạ.
Xem thêm : Hướng dẫn cách quảng cáo trên web hiệu quả
Việc bạn chủ động đưa rõ ra những thông tin thích hợp, biết đánh giá tổng quan, bố trí hình ảnh một cách hợp lí sẽ làm ra đạt kết quả tốt thẩm mĩ cao từ đó cho phép tối ưu hóa hoàn hảo và quảng bá tốt cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Người dẫn đầu xu hướng nội dung marketing sẽ mang lại được nhiều “lợi ích”
4. Sử dụng linh động các hình thức quảng bá là một trong những kỹ năng viết content
Tâm lí người mua hàng luôn biến đổi luôn luôn mà mỗi công ty thường chỉ có 1 hoặc vài sản phẩm tạo nên nhãn hiệu cho mình. Chính Thế nên việc làm mới nội dung ads là việc làm quan trọng.
Tùy thuộc theo từng đối tượng mục tiêu và thời điểm khác nhau mà có thể sử dụng cách thức quảng cáo không giống nhau hay kết hợp chúng lại. Có thể giới thiệu sản phẩm thông qua việc kể chuyện hay sử dụng các poster, clip,…
5. Tinh thần cầu tiến
Sự ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc là tín hiệu thể hiện tinh thần ý chí vươn lên của mỗi người. Nó giúp tạo ra đẩy mạnh con người thực hiện hành động để có được mục đích đề ra. Nếu như cứ giậm chân tại chỗ hoặc luôn đi sau thời đại thì ắt hẳn ban sẽ không thể nào có thể trở thành một nội dung marketer chân chính.
Tạm kết :
Bài viết trên mình vừa giới thiệu sơ lược về các kỹ năng viết content cơ bản. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn cải thiện những vấn đề đang gặp phải. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: gtvseo.com, unica.vn, … )