Internal link là gì ( Link nội bộ ) đây là một dạng link được thêm liên kết trỏ con trong cùng một trang hoặc đến trang khác. Hiệu quả link nội bộ sẽ giúp trang Web điều hướng dễ dàng hơn, và giúp liên kết các trang với nhau. Từ đó ta có thể tối ưu website của mình một cách tốt nhất
Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu tới các bạn Internal link là gì ? Và sự cần thiết của link nội bộ trong một bài viết là như thế nào. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé
Mục lục
Internal link là gì?
Một trang Web có thể có 2 loại liên kết. Kiểu đầu tiên là cái mà chúng ta gọi là liên kết bên ngoài ( External đường link ) và đây chính là các liên kết trỏ đến các trang bên ngoài của trang Web. Ví dụ: nếu bạn nhấp vào liên kết này, bạn có thể vào Facebook của bên chúng tôi.
Loại thứ 2 là liên kết nội bộ ( internal đường link ) có 2 dạng biến thể:
Liên kết trỏ trong cùng một trang – VD nếu như bạn nhấp vào liên kết này, bạn có thể đi đến phần kết luận của bài đăng này.
Các liên kết trỏ đến các trang khác nhưng trên cùng một tên miền – ví dụ nếu như bạn nhấp vào liên kết này, bạn sẽ vào trang giới thiệu về dịch vụ thiết kế Website của chúng tôi (một trang trong vietnetgroup.vn).
Định nghĩa chính thức của Internal link là như sau: Internal đường link được gọi là liên kết nội bộ – là liên kết trỏ đến các trang trên cùng một tên miền.
Điều hướng trang Web dễ dàng hơn
- Liên kết các trang của cùng một trang với nhau
- Cung cấp thứ hạng trang (link juice) của một trang xung quanh trang Website
Giúp các công cụ tìm kiếm khám phá các trang cần thiết của một trang Web
Dưới đây là một ví dụ về thực tế kết nối trong nội bộ tốt và xấu. Cũng có thể bạn đã bắt gặp nó trong những nội dung bài viết trước đó của tôi.
Tác dụng liên kết nội bộ (Internal Links)
Thiết lập cấu trúc cho Website.
- Tăng thông số PR đồng đều.
- Tăng chỉ số Page Author.
- Thường làm menu cho trang Website.
- Là nhân tố cần thiết trong Ranking keyword.
Tăng tốc độ index.
Liên kết nội bộ (Internal Links) như thế nào là hợp lý :
Xây dựng sự liên kết nội bộ tại những trang có thông số PA cao.
- Dồn kết nối trong nội bộ từ những trang còn lại tới trang đích quan trọng.
- Xây dựng liên kết nội bộ tại bài đăng có nhiều nội dung quan trong.
- Đặt liên kết nội bộ tại trang chủ.
Đặt liên kết nội bộ tại footer.
Kết nối trong nội bộ song song :
Một vấn đề mà nhiều Web gặp phải là họ có quá nhiều trang Website cần thiết cần cần có thứ hạng tốt. Các bạn không thể đặt quá nhiều link đến các trang thư mục lên thanh điều hướng chính vì kích thước thanh này chỉ có hạn. Vì thế, đôi khi một hoặc một số thư mục cần thiết bị “bõ rơi”, như thư mục dưới đây
Một cách để giải quyết vấn đề này là cam kết toàn bộ những trang thư mục này được liên kết với nhau. Giờ đây chúng ta sẽ có sơ đồ liên kết như dưới đây.
Chú ý rằng nếu một trang thư mục được liên kết tới bởi một trang thư mục khác mà không phải trang chủ sẽ không nhận được nhiều đường link juice (sức mạnh của link) vì bây giờ nó ở tầng thấp hơn trong kiến trúc Website. Thế nhưng, Điều này vẫn còn hiệu quả hơn nhiều so với việc trang Website hoàn toàn không nên đường link tới như hình trên.
Một số lưu ý khi xây dựng sự liên kết nội bộ
- Dồn các kết nối trong nội bộ từ các trang trong Website đến trang đích cần thiết.
- Chủ động đặt internal links tại các trang, bài đăng có nhiều liên kết trỏ về
- Tùy thuộc vào sản phẩm cũng như yêu cầu của bạn mà trang cần tăng thứ hạng là trang sản phẩm, tin tức hay giới thiệu dịch vụ,…Và việc cần làm là dồn toàn bộ sức mạnh từ các trang còn lại vào trang này.
- Việc này hoàn toàn dễ hiểu, các trang hay bài viết có nhiều liên kết trỏ về đồng nghĩa trang đấy có sức mạnh rất tốt hơn các trang còn lại. Và lúc đó các trang này sẽ có giá trị hơn đối với trang đích của chúng ta.
- Nên dùng breadcrumb : Breadcrumb còn được gọi là thanh điều hướng hay được đặt ở đầu hay cuối bài viết nhẳm cho người dùng biết vị trị của mình đang đứng ở đâu trong Web và giúp cho nó đơn giản chuyển sang vị trí khác.
Xem thêm : Backlink là gì ? Tầm quan trọng của backlink trong SEO
Tại sao cần quan tâm đến Internal Link?
Như bạn thấy trong sơ đồ bên trên ( Internal đường link tốt), trang chủ liên kết đến các trang mấu chốt của trang Website và sau đấy mỗi trang liên kết đến các trang khác tạo ra một trang Website nhỏ.
Họ thực hiện công việc theo cách của công cụ tìm kiếm, là trong lúc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, họ bắt đầu lấy nội dung trang Website từ trang chủ và sau đó theo bất kỳ liên kết nào để khám phá và lập chỉ mục nhiều trang hơn từ cùng một trang Web.
Internal link giúp họ rất nhiều trong quá trình này bằng việc chỉ định vị trí cho các trình lấy nội dung biết các trang nào là quan trọng đối với trang Website.
Nếu bạn nhìn vào phần internal link xấu của biểu đồ (ở bên phải), một khi các công cụ tìm kiếm truy xuất vào trang chủ, họ sẽ truy cập trang A, và sau đấy đi ra.
Công việc của bạn làm SEO là làm ra một cấu trúc trang Web thân thiện và sử dụng kết nối trong nội bộ để hướng dẫn cả công cụ tìm kiếm lẫn người sử dụng đến những trang có giá trị nhất trong trang Web của bạn.
Internal link phân phối đường link juice đến các trang nội bộ
Nếu bạn chưa hiểu về đường link juice thì có thể đọc ở bài đăng backlink là gì – giúp bạn hiểu được ý nghĩa của link juice
Một nguyên nhân khác tại sao Internal link lại quan trọng là vì việc cung cấp xếp hạng trang và link juice từ trang này sang trang khác.
Như bạn thấy trong biểu đồ phía dưới, đường link juice được cung cấp từ trang chủ đến các trang nội bộ của trang Website.
Việc này sửa đổi và nâng cấp thứ hạng trang của các trang nội bộ và khiến cho chúng dễ tìm thấy hơn đối với các công cụ tìm kiếm.
VD về việc cung cấp link juice trên Web
Internal link và SEO
Google và Bing có hướng dẫn nhất định về cách tận dụng các liên kết nội bộ nhưng trước đây, điều quan trọng là phải hiểu bốn định nghĩa chính xoay quanh đến kết nối trong nội bộ và SEO.
Thứ nhất : Không phải toàn bộ các liên kết nội bộ đều bình đẳng. Để liên kết nội bộ có giá trị thực, nó phải nằm trong phần thông tin của trang hoặc bài đăng.
Kết nối trong nội bộ trong thanh bên, chân trang hoặc bên ngoài trang của trang không phân phối nhiều giá trị.
Đúng, bạn vẫn có thể sử dụng chúng để hỗ trợ điều hướng người sử dụng nhưng về việc phân phối đường link juice thì chúng không phải là cực kì quan trọng.
Thứ hai : Thường thì phải liên kết từ các trang hoàn toàn mới sang trang cũ tuy nhiên để có kết quả tốt nhất, bạn cũng nên làm trái lại.
Nói cách khác, đôi khi bạn nên xem xét liên kết nội bộ của bạn và thêm liên kết từ các trang cũ để trỏ đến các trang được xuất bản mới hơn.
Thứ ba : Dùng liên kết nội bộ để vượt qua trang xếp hạng từ các trang mạnh của bạn đến các trang còn lại trên trang Web của bạn.
3 lợi ích của một cấu trúc liên kết nội bộ
Vai trò của Internal đường link khá quan trọng. Vậy những lý do giúp tăng độ quan trọng củainternal link là gì?
Kết nối trong nội bộ có vai trò cực kì quan trọng vì ba lý do sau đây. Nó góp phần củng cố ba thành phần trong phễu (funnel) của bạn.
Chuyển sự uy tín (authority) từ trang này sang trang còn lại (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: SEO)
- Điều hướng người truy cập vào các trang có giá trị cao và chuyển đổi lớn. (Khả năng sử dụng: Usability)
Đẩy mạnh người truy cập hành động góp ý theonhững lời kêu gọi hành động. (Call-to-action) (tối ưu hóa chuyển đổi: Conversion Optimization)
3 Lí do khiến link nội bộ trở nên cần thiết
Ngay sau đây, chúng ta sẽ tìm tìm hiểu các mẹo liên kết cho mỗi ích lợi trên. Và bạn có ham thích đối với list 8 ứng dụng liên kết nội bộ xuất sắc nhất của GTV SEO sử dụng
Xem thêm : Tạo backlink chất lượng là như thế nào ? Hướng dẫn tạo Backlink
Tạm kết
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu với các bạn sơ lược về internal link và tại sao link nội bộ lại cần thiết trong một bài viết. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp ( Nguồn : jpwebseo.com, vietnetgroup.vn, gtvseo.com, …. )