Influencer marketing là gì? Tại sao có ngày càng nhiều các doanh nghiệp sử dụng hình thức quảng cáo này? Nó có tác dụng quảng bá thương hiệu và sản phẩm như thế nào. Chắc hẳn, đây là những câu hỏi đang làm cho nhiều người phải băn khoăn. Hãy cùng tìm lời giải đáp với chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing thực chất là một hình thức marketing qua mạng xã hội. Hình thức này đặc biệt ở chỗ thay vì hướng mục tiêu tới một nhóm khách hàng cụ thể, thì nó sẽ trả tiền cho những người có sức ảnh hưởng để làm điều đó. Họ sẽ truyền tải thông điệp của nhãn hàng qua các chia sẻ cá nhân. Các influencer này có thể thúc đẩy và khuyến khích người tiêu dùng mua hàng dựa trên uy tín, kiến thức và các mối quan hệ của mình.
Hiện nay, Facebook và Instagram là 2 platform rất phù hợp và mang lại hiệu quả cao cho Influencer marketing. Những nhóm influencer phổ biến hiện nay bao gồm: KOL marketing (người nổi tiếng, các chuyên gia và blogger) và những người sáng tạo nội dung. Ngày nay, Influencer marketing được thực hiện thông qua nhiều phương khác nhau, khéo léo và đánh trúng vào tâm lý khách hàng.
Tại sao các doanh nghiệp lại cần đến influencer marketing?
Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc những người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào lời nói của những người họ tin tưởng. Đó là cách để influencer marketing vận hành và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Một điều hiển nhiên là bạn khó có thể tin tưởng và bị thuyết phục bởi một người không hề quen biết. Nhưng bạn sẽ tin nếu đó là người bạn chung của hai người cùng chia sẻ. Vì vậy, điểm cốt lõi của influencer marketing đó là kết nối giữa thương hiệu và nhóm khách hàng mục tiêu.
Các influencer có khả năng điều hướng nhu cầu của khách hàng bằng cách chia sẻ các trải nghiệm của bản thân một cách đầy chân thực. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày nay cũng hướng đến việc tự mình trải nghiệm và tìm hiểu về thương hiệu. Họ không còn bị thu hút bởi các biển quảng cáo hay TVC như trước đây. Thay vào đó, influencer marketing như một cách tiếp cận mới đón đầu xu thế và đem lại nguồn lợi nhuận tiềm năng cho doanh nghiệp.
Những điểm mạnh của hình thức tiếp thị influencer marketing
Tính đến nay, influencer marketing đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là một số điểm mạnh của hình thức này:
Độ nhận diện thương hiệu rộng rãi
Bản thân influencers là những người có lượng fan hâm mộ theo dõi lớn. Chính vì thế nên các bài đăng trên mạng xã hội của họ tiếp cận được rất nhiều người. Việc tag tên hoặc nhắc đến thương hiệu sẽ khiến nó xuất hiện một cách tự nhiên trước khách hàng.
Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng lớn người sử dụng các mạng xã hội, điển hình như là: Facebook, Twitter, Instagram và TikTok. Nhờ vậy nên influencer marketing được xem là cách khá hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu.
Xây dựng lòng tin và độ tin cậy đối với khách hàng
Do sự bão hòa và nhiễu loạn các thông tin chia sẻ, khách hàng dần mất niềm tin đối với quảng cáo. Họ dần có xu hướng tin tưởng hơn vào lời giới thiệu của những influencer. Theo thống kê, có tới hơn 70% người tiêu dùng Việt mua hàng qua sự tham khảo từ người khác., trong đó các influencers có sức ảnh hưởng lớn chi phối quyết định mua hàng của họ. Chinh vì thế, lời nói của influencers thường có độ tin cậy và ảnh hưởng tới khách hàng.
Tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu và tiềm năng
Thực tế cho thấy, mỗi influencer chỉ hoạt động trong một hay một vài lĩnh vực nhất định. Do đó, những người theo dõi họ chủ yếu là người quan tâm hoặc yêu thích lĩnh vực ấy. Việc chọn lọc các influencers phù hợp với các tiêu chí của nhãn hàng sẽ gián tiếp giúp bạn tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu và tiềm năng.
Có lẽ, sau khi đọc xong những thông tin chia sẻ trên đây, các bạn đã phần nào hiểu được về khái niệm influencer marketing là gì. Đồng thời, bạn có thể vận dụng nó để phát triển công việc kinh doanh của mình song song với việc đưa thương hiệu tới gần hơn với khách hàng. Xem thêm thông tin chi tiết về các hình thức marketing tại: https://ondigitals.com/. Chúc các bạn một ngày làm việc vui vẻ!