External Link là gì ( liên kết ngoài ) đây là một link giúp website của bạn trỏ đến một website khác cùng nội dung được chèn link vào . External Link rất quan trọng trong việc xây dựng website. Nhưng không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để sử dụng loại link này vì nếu dùng sai website của bạn chắc chắn sẽ gặp rắc rối
Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu về liên kết ngoài cũng như cách sử dụng liên kết ngoài hợp lý tránh được rắc rối cho website của bạn. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
External link là gì?
External đường link hay còn gọi là Outbound link là những liên kết trên Web của bạn trỏ đến những trang Web khác trên internet.
Tôi tin rằng bạn chẳng bao giờ thích đặt đường link out đến một trang Website khác, kiểu như việc tăng thêm một backlink cho người khác, và trong đó có thể là đối thủ của bạn.
Đó là còn chưa kể đến việc đặt link out còn kéo theo hàng loạt các bất lợi khác cho websiet của bạn như:
- Người mua hàng click vào external link sẽ rời khỏi Website của bạn, đi quên mất luôn đường về luôn à phần trăm time on site thấp.
- Chẳng may lại liên kết tới một trang Web tệ hại, kiểu gì cũng bị công cụ tìm kiếm phạt
- Chưa kể đến việc trỏ đến trang có PageRank (PR) thấp hơn Website của mình sẽ làm thất thoát sức mạnh.
Thế nhưng,… Nếu bạn thực hiện đúng Outbound đường link bạn có thể có những cú ghi điểm “ngoạn ngục về thứ hạng”
Xem thêm : Internal link là gì ? Tìm hiểu về internal link
Nếu như bạn dùng liên kết ngoài để cung cấp thông tin đọc thêm cho người sử dụng là điều cực kỳ quan trọng. Điều này chứng tỏ Web của bạn đang phân phối nhiều nội dung đáng tin cậy, có bằng chứng bài bản. Và tất nhiên, người dùng sẽ rất dễ chịu, nhiều năng lực sẽ quay lại Web của bạn những lần tới.
Phân loại External link
Xét về bản chất, External đường link được chia làm 2 loại: liên kết từ bên ngoài và liên kết từ bên trong. Các liên kết ở ngoài vào trang còn được nhắc đên là Backlink (liên kết trả về) và trái lại, liên kết từ trang ra các Website bên ngoài còn được nhắc đên là Outlink (hay link out – liên kết ngoài).
Trong số đó, Backlink có một tầm cần thiết rất lớn đối với Website, là tiêu chí thứ hạng có tầm ảnh hưởng lớn đối với xếp hạng của trang Website trên bảng kết quả tìm kiếm.
Trong đó, Outlink cũng đóng một nhiệm vụ khá quan trọng đối với Web, quan trọng là các Website uy tín có thứ hạng cao. Chỉ cần không quản lý tốt các đường link out ra bên ngoài Web, nhân sự cấp cao Web rất có thể sẽ vô tình làm sức mạnh của các trang bị chuyển ra bên ngoài, hoặc bị giảm uy tín do Kết hợp với các trang spam kém chất lượng, từ đó gây ảnh hưởng đến thứ hạng của Website.
Outbound link
Là liên kết được đặt tại Web của bạn nhưng dẫn ra các trang Website khác. Khi người sử dụng đang ở Website của bạn và nhấn chuột vào đường link này thì sẽ đưa họ tới Website khác, như thế thì trang Web của bạn sẽ mất đi một lượt truy cập vì họ đã sang trang còn lại mất rồi.
Tác dụng của Outbound link là gì? Khi viết bài chuẩn SEO tức là khi tối ưu nội dung Web vẫn phải đặt outbound link vì điều đấy thể hiện trang Web của bạn có kết nối với các Website khác, giống như sự giao thoa với nhau.
Inbound link
Theo từ điển, outbound nghĩa là đi ra, còn inbound nghĩa là đi về, như vậy trong SEO nghĩa là trỏ về hay thường được gọi tên khác là backlink.
Backlink quan trọng nhất khi tối ưu Offpage, là cách một cách nhanh chóng để người dùng truy xuất vào Website của bạn khi họ đang ở Website khác và càng có nhiều truy cập về Website của bạn tương tự như có rất phần đông người ủng hộ bạn vậy thì năng lực tăng hạng trên công cụ tìm kiếm càng cao. Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn bài viết về cách tạo backlink chất lượng để hiểu một cách rõ ràng hơn.
Tầm quan trọng của external link trong SEO
Không những tôi mà các SEOers hàng đầu vẫn luôn tin rằng external link là một trong những vấn đề thứ hạng quan trọng nhất của Website.
Dễ dàng vì 2 lý do chính:
External link thể hiện cấp độ phổ biến của page
Traffic của một Website hay được xem là một chỉ số khá “lộn xộn” và khó để các công cụ tìm kiếm đo lường chính xác. Trong lúc đó, external đường link lại là một thông số ổn định và dễ đo lường hơn.
Bình thường số liệu traffic được ẩn trong nhật ký của máy chủ riêng. Trong khi các external đường link được hiển thị công khai và đơn giản lưu giữ.
Cũng vì nguyên nhân này mà external đường link được xem là một số liệu xuất sắc để xác minh cấp độ phổ biến của page. Bên cạnh đấy, bạn có thể kết hợp thông số này với các thông số ảnh hưởng khác (vd như pagerank chẳng hạn). Điều này sẽ có thể giúp Website bạn nhanh chóng xuất hiện trên kết quả truy vấn của người dùng.
Liên kết ngoài phân phối thông tin có tính liên quan
Bạn phải hiểu rằng:
Nếu nội dung không liên quan, bạn cũng chẳng dại gì liên kết đến nó. Trừ khi mà bạn đang cố tình spam link vì một mục đích nào đấy.
Do vậy, khi link đến các trang liên quan. Bạn đang góp phần tạo ra một cộng đồng phân phối kiến thức mang lại giá trị vô cùng to lớn trên internet.
Giả sử bài viết của tôi đang nhắc đến “external link – liên kết ngoài” của SEO tuy nhiên tôi lại đặt outbound đường link đến bài viết về “Hướng dẫn đi du lịch Thái Lan” thì external đường link của tôi chẳng mang chút giá trị nào.
Chắc chắn tôi sẽ muốn đường link đến các bài viết chất lượng phân phối thêm giá trị liên quan đến “external link” cho bài viết này rồi.
Chèn link trích dẫn nguồn đọc thêm cũng được xem là một cách bạn cung cấp thông tin liên quan đến cho người sử dụng.
Xem thêm : Tạo backlink chất lượng là như thế nào ? Hướng dẫn tạo Backlink
Những trang nào không được đặt đường link out?
Tôi sẽ giúp ích cho bạn sẽ ra chân dung một vài “anh hàng xóm xấu bụng” bạn nne tránh cung cấp external đường link tới, bao gồm:
Website lặp lại thông tin đã có trong bài đăng
- Website đánh lừa người đọc bằng cách dùng tài liệu không chuẩn xác, không nên kiểm chứng
- Web chứa phần mềm độc hại, tệp độc hại, đặc biệt là các Web khai thác nội dung bất hợp pháp
- Các liên kết chỉ có mục đích quảng bá cho Website khác
- Web riêng lẻ chủ yếu dùng để bán sản hẩm hoặc dịch vụ cho các websiet có số lượng ads lớn.
- Web yêu cầu thanh toán hoặc đăng ký để xem nội dung có liên quan
- Web không thể truy cập với số lượng người dùng lớn
- Liên kết trực tiếp đến các tài liệu yêu cầu các ứng dụng hoặc plugin bên ngoài như Flash hoặc Java để xem nội dung
- Đường link đến các trang kênh mạng xã hội, hay các điễn đàn, nhóm thảo luận
- Đường link đến blog cá nhân, trang của những người nổi tiếng
- Các trang chỉ ảnh hưởng gián tiếp đến chủ đề của bài đăng
Đường link tới nhà cung cấp, nhà sản xuất hay người mua hàng
Tạm kết
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược về External Link cũng như cách sử dụng liên kết ngoài 1 cách hợp lý và các trang web nào không nên đặt link out vào đó. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn trong công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và chúc các bạn thành công
Vũ – Tổng hợp ( Nguồn : jpwebseo.com, alla.com.vn, gtvseo.com, … )