E-commerce là gì? Công nghệ đang ngày càng phát triển và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trên thế giới điển hình như lĩnh vực kinh doanh.
Mục lục
E-commerce là gì?
E-commerce là gì? E-commerce (Thương mại điện tử) là quá trình mua-bán, giao dịch sản phẩm/dịch vụ thông qua Internet. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến khách hàng cả hai bên hoàn tất thủ tục giao dịch. Khách hàng có thể thanh toán cho chủ sở hữu qua hai phương thức: trực tiếp bằng tiền mặt hoặc gián tiếp qua Internet Banking hoặc các ví điện tử thông dụng.

E-commerce là gì? nó được biết tới lần đầu tiên vào những năm 1960 thông qua trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) trên các mạng giá trị gia tăng. Cũng giống như bất kỳ công nghệ kỹ thuật số hoặc thị trường mua hàng dựa trên người tiêu dùng, E-commerce đã phát triển qua nhiều năm.
Khi các thiết bị di động trở nên phổ biến hơn, cùng với sự gia tăng của các trang web như Facebook, Pinterest, phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một động lực quan trọng của E- Commerce.
Yếu tố tạo nên E-commerce là gì và lợi ích mà chúng mang lại
Nằm lòng khái niệm “E-commerce là gì“, bây giờ chúng ta cùng tập trung tìm hiểu về các yếu tố chính cơ bản của E-commerce trong thị thường hiện nay nhé.
Giao dịch không giới hạn
Mọi hoạt động giao dịch trên thị trường điện tử đều không bị giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian. Người bán có thể “mở cửa tiệm” suốt 24 giờ trong suốt một năm. Trong khi đó, người mua được phép mua hàng trong bất cứ thời điểm nào.
Ngoài ra, so với các cửa hàng truyền thống, thị trường thương mại điện tử sẽ hỗ trợ người dùng giao dịch xuyên quốc gia. Do đó, bạn có thể trao đổi/mua bán sản phẩm/dịch vụ không giới hạn.
Tiết kiệm ngân sách
Đối với cửa hàng truyền thống, bạn cần trả phí thuê mặt bằng, nhân viên, decor,… Trong khi đó, E-commerce hoàn toàn không yêu cầu bạn chi trả những khoản phí ấy. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ để quản lý cửa hàng trực tuyến cũng rất dễ dàng.
Quản lý hàng tồn kho
Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa quản lý khoảng không quảng cáo của họ bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho.
Khắc phục hạn chế về mặt địa lý
Trước đây, nếu bạn chỉ có một cửa hàng vật lý, thì bạn sẽ bị giới hạn phục vụ chỉ trong một khu vực địa lý nhất định. Với một trang web thương mại điện tử, cả thế giới là sân chơi của bạn. Chỉ cần một chiếc laptop có kết nối Internet, bạn có thể điều hành doanh nghiệp của mình ở bất cứ đâu. Ngoài ra, với sự ra đời của thương mại điện tử trên thiết bị di động, mọi giới hạn về địa lý còn lại đã bị xóa tan hết.
Nhược điểm E-commerce
- Sự cạnh tranh cao hơn nhiều vì bất kỳ ai cũng có thể khởi chạy loại hình này
của doanh nghiệp. - Có người tiêu dùng thích xem sản phẩm trước khi mua và nghi ngờ
thanh toán trực tuyến. - Không phải tất cả các sản phẩm đều có thể được bán trực tuyến dễ dàng như nhau.
- Chi phí vận chuyển có thể rất đắt khi khối lượng nhỏ.
- Trung thành với một khách hàng là khá khó khăn do sự cạnh tranh rộng rãi.
- Bảo mật trang web có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng rất nhiều câu hỏi.
- Người tiêu dùng muốn giá tốt nhất và dịch vụ tốt nhất và rất khó để có được
cả hai luôn luôn. - Nếu bạn có xu hướng trì hoãn, bạn sẽ rất dễ bị phân tâm vào những việc hoặc nhiệm vụ khác, đặc biệt là nếu
bạn đang ở nhà. Kỷ luật tốt là điều cần thiết. - Có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công lừa đảo (đánh cắp khóa và mật khẩu) và các hành vi
độc hại.
So sánh E-business và E-commerce
E-business là gì?
Ngoài khái niệm “E-Commerce là gì” thì chắc chắn bạn đã nghe nhiều về khái niệm E-business, vậy e-business là gì? e-business có liên quan thế nào tới thương mại điện tử. Có thể hiểu, thương mại điện tử là qua trình mua bán thông qua internet thì E-business là các hoạt động thương mại sử dụng công nghệ xử lý thông tin số hóa ví dụ như:
- Mua, bán, trao đổi dịch vụ, thông tin
- Dịch vụ khách hàng (Customer Service)
- Hợp tác thiết kế, sản xuất (Collaborative)
- Đào tạo từ xa (E-learning)
- Giao dịch nội bộ (Intrabusiness)
E-business có thể được hiểu nó rộng hơn cả E-commerce vì nó chính là các hoạt động kinh doanh trên internet và sử dụng thanh toán online làm nền tảng chính. Và E-commerce chỉ là một phần của E-business chứ không giống nhau như mọi người thường nghĩ.
Điểm khác biết
- E-commerce là gì, là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ thông qua thiết bị điện tử kết nối Internet. Trong khi đó, E-Business thể hiện vai trò của điện tử trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- E-commerce là gì, 1 thành phần chính của E-business.
- E-commerce là gì bao gồm các giao dịch liên quan đến tiền. Còn E-business bao gồm các hoạt động tiền tệ và liên minh (giao dịch điện tử trong 1 tổ chức).
- E-business hoạt động dựa trên hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp (ERP). Hoạt động của E-Business sẽ giúp nhà quản trị điều hành kinh doanh trên Internet. E-commerce hoạt động trên 1 trang thiết kế web thương mại điện tử riêng biệt. Trang web này có nhiệm vụ đại điện cho doanh nghiệp.
- E-commerce kết nối với khách hàng thông qua Internet. E-business sử dụng các công cụ điện tử kết nối với chức năng doanh nghiệp như Intranet, Internet và Extranet.
Kết luận
Khi xu hướng cũng như lối sống hiện đại đang dần thay đổi, biết được e-commerce là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc sử dụng các công cụ Marketing. Hơn thế nữa, công nghệ 4.0 đang rất phát triển vì vậy các kênh Digital Marketing cũng có sự thay đổi theo.
Một điều cần lưu ý khi tạo chiến lược Marketing cần xác định mục tiêu cũng như thiết lập các chỉ số hiệu suất của doanh nghiệp. Từ đó dựa vào đó thu lại lượt truy cập cao dẫn về website của bạn để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng và tạo ra lợi nhuận lớn ở thị trường màu mỡ này
Nguồn: Tổng hợp
ATPWEB – XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ONLINE
Liên hệ:
- Hotline: 0707 6666 56
- Fanpage: http://facebook.com/atpweb.vn
- Website: http://atpweb.vn